Trung tâm cứu nạn hàng hải KV 2 nói gì khi bị “tố” không điều tàu ra cứu ngư dân!

VietTimes -- Chiều 22/8, ông Bùi Tấn Nguyên, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Trung tâm 2) cho biết, không có chuyện đơn vị không điều tàu ra cứu ngư dân.
Bất chấp uy hiếp từ tàu Trung Quốc, tàu SAR của Trung tâm 2 luôn sát cánh cùng ngư dân
Bất chấp uy hiếp từ tàu Trung Quốc, tàu SAR của Trung tâm 2 luôn sát cánh cùng ngư dân

Theo đó, tối ngày 20/8, Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng nhận được thông tin cứu nạn từ tàu cá QNg 96569 TS đang hoạt động ở vị trí có tọa độ 15,50 độ N- 114,12 độ E (cách Đà Nẵng khoảng 350 hải lý về phía Đông) thì xảy ra tai nạn nổ bình gas khiến 2 ngư dân bị thương nặng.

Cụ thể, ngư dân Nguyễn Văn Lượng (42 tuổi), thuyền trưởng và Lê Văn Khuân (40 tuổi), thuyền viên bị thương nặng, mất nhiều máu, hôn mê sâu.

Ngay sau đó, Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng phát tin báo cứu nạn. Tuy nhiên do vị trí bị nạn xa, nên Trung tâm 2 cấp báo lên Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn và các cơ quan cấp trên mà không điều tàu ra cứu nạn.

Vì vậy, ông Nguyễn Quốc Chinh, Ủy viên Ban Thường vụ Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam phụ trách khu vực miền Trung (từ Đà Nẵng đến Bình Thuận) bức xúc cho rằng Trung tâm 2 không ứng cứu kịp thời khiến ngư dân Trần Văn Lượng bị tử vong.

"Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm 2 nói sẽ đề nghị với Chính phủ. Đến 23h cùng ngày, Trung tâm 2 báo lại là tàu không thể ra được vì khoảng cách ra Hoàng Sa là 350 hải lý. Do mất quá nhiều máu nên ngư dân Trần Văn Lượng đã tử vong. Trung tâm 2 là đơn vị đi cứu nạn ngư dân để ngư dân bám biển. Giờ ngư dân ai dám ra Hoàng Sa? Chờ có kết luận chúng tôi sẽ làm việc với Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn về việc này”- ông Nguyễn Quốc Chinh nói.

Cũng theo ông Chinh, hiện thuyền viên Khuân bị thương và thi thể ngư dân Lượng đã được ngư dân đưa về đảo Lý Sơn để chăm sóc và lo hậu sự.

cứu ngư dân, Trung tâm 2, cứu nạn hàng hải, Đà Nẵng, bị nạn, tàu cá, VietTimes
Theo ông Bùi Tấn Nguyên, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2, bất chấp nguy hiểm, Trung tâm luôn ứng cứu ngư dân bị nạn, không có chuyện đơn vị không điều tàu ra cứu ngư dân nếu có thể.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Tấn Nguyên, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 cho biết, không có chuyện đơn vị không điều tàu ra cứu ngư dân.

Lần này là do cự ly bị nạn quá xa Đà Nẵng, trong khi phương án cần nhất là ngay lập tức cứu ngư dân nên Trung tâm đã phát lệnh và xin hỗ trợ từ các nước có tàu lân cận.

"Vì khoảng cách ra đó là khá xa, lên đến 350 hải lý, mà tốc độ của tàu cứu nạn nếu ra cũng không thể cứu được và nếu đi thì tàu phải mất 15 tiếng đồng hồ mới ra được. Và sau đó tàu QNg 96569 TS báo lại là ngư dân đó đã tử vong trong thời gian ngắn. Nên nói chúng tôi không điều tàu ra cứu là không đúng".

"Đối với trường hợp nặng và cự ly xa như vậy chỉ có thể dùng máy bay hoặc lực lượng tại chỗ mới ứng cứu kịp thời cho nạn nhân. Hơn nữa, từ trước tới nay, Trung tâm 2 luôn sẵn sàng điều tàu tham gia cứu nạn chứ không có chuyện không đi"- ông Nguyên nhấn mạnh.

Trước đó, ngay sau nhận được thông tin cứu nạn đối với tàu QNg 96569 TS, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã thông báo và đề nghị Trung Quốc chỉ đạo cơ quan chức năng tạo điều kiện cho các ngư dân tàu cá trên được vào đảo gần nhất để được cấp cứu.

Đồng thời, yêu cầu Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam thông báo, đề nghị cơ quan tìm kiếm cứu nạn trên biển Trung Quốc giúp đỡ cấp cứu các nạn nhân; giữ liên lạc để tư vấn đề y tế, sẵn sàng điều tàu ra đưa nạn nhân vào bờ khi có yêu cầu.

Tuy nhiên, đến khoảng 6h30 ngày 21/8, chủ tàu cá QNg 96569 TS thông báo thuyền trưởng Nguyễn Văn Lượng đã tử vong trong đêm. Ngư dân bị nạn còn lại không nguy hiểm tính mạng và tàu đang chạy về đảo Lý Sơn để chữa trị.