|
Nhân viên VNPT VinaPhone kiểm tra thiết bị nhằm đảm bảo liên lạc thông suốt. Ảnh: M.H. |
Trước ảnh hưởng của cơn bão số 10 (Doksuri) – đây là cơn bão rất mạnh, diễn biến phức tạp và sẽ tiếp tục mạnh lên, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có Công điện khẩn gửi các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, chủ động ứng phó với cơn bão số 10, trong đó có Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
Công điện của Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu Tập đoàn VNPT đảm bảo thông tin liên lạc an toàn tuyệt đối phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác ứng phó với bão của Trung ương và chính quyền địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão. Đồng thời tăng cường, bổ sung phương tiện, trang thiết bị thông tin vệ tinh Inmarsat, VSAT, các trạm BTS di động và xe cơ động thông tin cho VNPT các tỉnh được dự báo ảnh hưởng trực tiếp của bão để sẵn sàng ứng cứu thông tin trong trường hợp giao thông các tỉnh bị chia cắt.
Để ứng phó với cơn bão số 10, VNPT đã khẩn trương triển khai các phương án phòng chống lụt bão, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác điều hành chống lụt bão của chính quyền và nhu cầu liên lạc của người dân tại các tỉnh Miền Trung.
Cụ thể, trong lúc này, Trạm thời tiết thông minh của VNPT – một giải pháp trong mô hình thành phố thông minh (Smart City) đã được VNPT lắp đặt tại xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) và xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa) hồi tháng 5/2017 đã phát huy chức năng cảnh báo thiên tai. Theo đó, Trạm thời tiết thông minh đã liên tục phát đi những thông tin theo thời gian thực về diễn biến và mức độ nghiêm trọng của cơn bão đến các cơ quan chức năng của các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Thông tin cụ thể về địa bàn ảnh hưởng của bão cũng như các chỉ số về lượng mưa, tốc độ gió, hướng gió và dự báo trong 24h tới sẽ được phát liên tục với tần suất 1 giờ/tin.
Ngoài ra, VNPT kịp thời điều chuyển thiết bị điện thoại vệ tinh VinaPhoneS, có khả năng đảm bảo thông tin liên lạc tại bất cứ nơi đâu, không bị phụ thuộc vào điều kiện cơ sở hạ tầng, thời tiết, địa lý và cử người hỗ trợ các cơ quan chức năng vận hành thiết bị Inmarsat để điều hành công tác phòng chống bão lụt trên toàn địa bàn.
Tập đoàn VNPT cũng thực hiện nhắn tin tự động cho khách hàng sử dụng VinaPhone tại Hà Tĩnh và Quảng Bình, đặc biệt ngư dân đang đi biển để cập nhật kịp thời diễn biến cơn bão chuẩn bị các biện pháp phòng chống và tránh bão.
Đặc biệt, VNPT đã chuẩn bị pin dự phòng hỗ trợ khách hàng sạc pin cho máy di động để đảm bảo thông suốt các cuộc gọi trong trường hợp mất điện toàn khu vực. VNPT cũng đã sẵn sàng các thiết bị phát wifi-3G/4G tốc độ cao, hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ trong trường hợp bão làm hư hỏng nhà trạm, đường dây mất liên lạc đối với các dịch vụ mạng hữu tuyến.
Ngoài ra, VNPT cũng thực hiện rà soát, kiểm tra gia cố lại toàn bộ hệ thống trạm BTS, bố trí nhân viên kỹ thuật trực 24/24h tại các đài, trạm sẵn sàng ứng phó, tháo dỡ di dời trạm có nguy cơ bị ngập lụt, chuẩn bị vật tư thay thế thiết bị hư hỏng do bão đảm bảo liên lạc cho khách hàng.