Trong số 20 website, có 3 website là shopnhatchaly.com, ruouthuonghieu.com và ruoungoai.net đã bị xử phạt do kinh doanh các sản phẩm nhập lậu, chưa thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định. Theo đó, ngoài bị xử phạt đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu, mỗi website còn phải nộp 30 triệu đồng tiền phạt cho hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng không thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Ngoài 3 website nói trên, 17 website khác trên địa bàn TP.HCM kinh doanh các sản phẩm thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồng hồ, rượu, đồ chơi kích dục… đang tiếp tục được Cục QLTT TP.HCM phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số kiểm tra, xử lý.
Theo Tổng cục QLTT, việc kiểm tra này nằm trong chiến dịch thanh, kiểm tra các mặt hàng kinh doanh trên thương mại điện tử theo kế hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử đến hết năm 2020.
Qua kiểm tra, lực lượng QLTT sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng thực hiện tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, có tính chất, quy mô, số lượng lớn, mang tính đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần.
Việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử kết hợp với các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm đẩy lùi hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; để người tiêu dùng hiểu rõ hơn tác hại của việc buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, việc lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm đối với phát triển kinh tế, xã hội vv...
Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng phát hiện, tổng hợp những vấn đề, bất cập còn tồn tại, từ đó đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, pháp luật cho phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với các hoạt động trong thương mại điện tử.