TP.HCM: Việt kiều Mỹ 73 tuổi bị COVID-19 dự kiến sẽ ra viện vào cuối tuần này

VietTimes – Xác nhận từ bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Giám đốc BV Nhiệt đới - cho biết bệnh nhân Tạ Kiến H, Việt kiều Mỹ 73 tuổi đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ 5, sẽ được xuất viện vào ngày 21/2.
Việt kiều Mỹ 73 tuổi đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ 5, sẽ được xuất viện chuẩn bị trở về Mỹ ngày 21/2 tới (Ảnh: Hòa Bình)
Việt kiều Mỹ 73 tuổi đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ 5, sẽ được xuất viện chuẩn bị trở về Mỹ ngày 21/2 tới (Ảnh: Hòa Bình)

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Giám đốc BV Nhiệt đới vừa cho VietTimes biết về kết quả xét nghiệm âm tính với virus Corona lần thứ 5 của Việt kiều Mỹ 73 tuổi - ông Tạ Kiến H (SN: 1947, quốc tịch Mỹ).

Ông Tạ Kiến H từng lưu trú tại khách sạn Triều Hân (số 382/1-3 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3), trước khi nhập cảnh vào TP.HCM, ông H đã quá cảnh tại sân bay Vũ Hán và bị nhiễm COVID-19.

Hôm 27/1 ông Tạ Kiến H được lễ tân khách sạn Triều Hân phát hiện biểu hiện ho nhiều, cho đến ngày 31/1, nhân viên khách sạn Triều Hân đã chủ động đưa ông H đến nhập viện tại BV Nhiệt đới TP.HCM. Tại đây, ông H được đưa vào khu vực cách ly, xét nghiệm COVID-19 dương tính.

Khi mới nhập viện, tình trạng của bệnh nhân Tạ Kiến H là khá nặng, sốt cao, ho nhiều, phải thở oxy, điều trị bằng kháng sinh và kháng virus trong khu vực phòng cách ly áp lực âm.

Sau quá trình nhập viện điều trị tại BV Nhiệt đới, hiện nay ông H đã nhận kết quả âm tính lần thứ 5 với virus Corona chủng mới.

Việt kiều Mỹ Tạ Kiến H trong phòng cách ly tại BV Nhiệt đới - Ảnh chụp từ camera theo dõi
Việt kiều Mỹ Tạ Kiến H trong phòng cách ly tại BV Nhiệt đới - Ảnh chụp từ camera


“Theo quy định của Bộ Y tế đã ban hành, người nhiễm virus Corona sẽ được xuất viện khi hết sốt ít nhất 3 ngày, có hai mẫu bệnh phẩm lấy cách nhau một ngày đều xét nghiệm âm tính. Nhưng với bệnh nhân Tạ Kiến H thì BV Nhiệt đới đã có kết quả xét nghiệm âm tính đến lần thứ 5. Đây cũng là quá trình điều trị để bồi dưỡng nâng cao thể lực, sức khỏe cho ông H để ông có thể chuẩn bị cho chuyến bay về Mỹ vì tuổi ông đã cao” – Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết.

Hiện tại, Việt kiều Mỹ Tạ Kiến H có các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu bình thường, X-quang phổi cải thiện.

“Tuy nhiên bệnh nhân cần được tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo đủ các mẫu âm tính với COVID-19. Dự kiến bệnh nhân được xuất viện vào ngày 21/2, tức thứ sáu tới” –  Giám đốc BV Nhiệt đới nói.

Việt kiều Mỹ Tạ Kiến H là bệnh nhân cao tuổi nhất được phát hiện bị nhiễm COVID-19 tại Việt Nam, đồng thời ông H được tính là ca thứ 3 dương tính với virus Corona trên địa bàn TP.HCM. Hai ca đầu tiên là hai cha con người Trung Quốc điều trị thành công tại BV Chợ Rẫy và đã được xuất viện.

Quá cảnh tại sân bay Vũ Hán là nguyên nhân nhiễm virus Corona của Việt kiều Mỹ Tạ Kiến H
Đi lại giữa các sân bay và chuyến bay mùa dịch có nguy cơ lây nhiễm cao (Ảnh mang tính minh họa) 


Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sau khi tiếp nhận điều trị cho ông Tạ Kiến H cũng đã tiếp nhận 3 trường hợp là những người từng tiếp xúc nam bệnh nhân Việt kiều Mỹ này.

Ba trường hợp nói trên là ba mẹ con, trong đó có một trẻ em có biểu hiện sốt, được cách ly trong cùng ngày 31/1 do ở cùng khách sạn với nam bệnh nhân Tạ Kiến H.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, sau quá trình điều trị đã có kết quả trẻ từng tiếp xúc với bệnh nhân Tạ Kiến H bị sốt do nguyên nhân sốt siêu vi. Em bé đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Corona và đã được xuất viện.

Ngoài ba mẹ con nói trên, còn có 15 người khác là khách lưu trú cùng ông H và nhân viên khách sạn Triều Hân đều được cách ly đủ 14 ngày, không ai có biểu hiện bệnh. Toàn bộ 18 người hiện nay đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Corona.

Sau khi BV Chợ Rẫy điều trị thành công cho hai bệnh nhân Trung Quốc nhiễm COVID-19 và BV Nhiệt đới cũng điều trị thành công cho bệnh nhân Việt kiều Mỹ 73 tuổi Tạ Kiến H, dự kiến xuất viện ngày 21/2 tới; đồng thời toàn bộ 18 người có tiếp xúc với ông H không ai phát bệnh, TP.HCM đang dần trở thành khu vực an toàn với dịch COVID-19.