Hà Nội và TP.HCM hiện có bao nhiêu người nghi nhiễm COVID-19?

Viettimes -- Hà Nội có hơn 2.000 người phải giám sát y tế cùng 60 người bị cách ly do COVID-19, còn TP. HCM là nơi đầu tiên điều trị bệnh nhân COVID-19. Vậy tình hình dịch ở 2 thành phố lớn nhất cả nước hiện ra sao, là điều mà cả người dân trong nước lẫn du khách đều hết sức quan tâm?  
2 bệnh nhân COVID-19 được y tế tuyến huyện Vĩnh Phúc điều trị thành công đã ra viện vào chiều 18/2
2 bệnh nhân COVID-19 được y tế tuyến huyện Vĩnh Phúc điều trị thành công đã ra viện vào chiều 18/2

HÀ NỘI:

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến sáng nay, 19/2, Hà Nội có tổng cộng 74 người nghi mắc COVID-19 và hiện cả 75 người đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính nên số này không còn ai phải cách ly theo dõi chặt chẽ.

Có 500 người tiếp xúc gần và hiện 100% số người này đã kết thúc giám sát y tế.

Tuy nhiên, Hà Nội có 2012 người đến từ vùng dịch cần giám sát y tế, trong đó, mới phát hiện thêm 29 người. Hiện 1.603 người đã kết thúc đợt giám sát, chỉ còn 409 người đang giám sát.

Ngoài ra, trong 60 người cách ly tại BV Công an TP Hà Nội đã có 5 người kết thúc cách ly, hiện chỉ còn 55 người.

Như vậy, đến nay, Hà Nội chưa có trường hợp nào nhiễm COVID-19.

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 trên đia bàn Hà Nội sags 19/2
Cập nhật tình hình dịch COVID-19 trên đia bàn Hà Nội sags 19/2

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát phát hiện người nghi mắc COVID -19. Theo yêu cầu của Trung tâm, các trường hợp nghi ngờ mắc là những trường hợp có yếu tố lâm sàng và yếu tố dịch tễ sau:

Về lâm sàng: Có ít nhất một trong các biểu hiện sốt, ho, khó thở, viêm phổi. Về dịch tễ: có ít nhất một trong 3 yếu tố sau: có tiền sử đến/ở/về từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày; có tiền sử đến/ở/về từ các xã có ổ dịch đang hoạt động tại Việt Nam trong vòng 14 ngày; có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nhân xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ tại Việt Nam hoặc tại nước ngoài (nếu điều tra xác minh được) trong vòng 14 ngày.

TP.HCM:

Sáng nay, 19/2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn như sau:

- Tổng số người được xác định mắc COVID-19: Có 3 trường hợp; đến nay cả 3 đều đã khỏi bệnh.

- Tổng số người nghi ngờ mắc bệnh: 32 trường hợp, hiện tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV. Trong ngày 18/2 không có thêm trường hợp nghi ngờ nào.

- Tổng số người tiếp xúc gần với người mắc bệnh: 44 trường hợp và hiện đều đã kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày và không xuất hiện dấu hiệu mắc bệnh.

Tình hình giám sát người về từ vùng dịch:

- Hiện có 27 trường hợp đang được cách ly tại Bệnh viện dã chiến (huyện Củ Chi).

- Tổng số người được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện: 54 trường hợp; hiện đã có 36 người hết thời gian theo dõi 14 ngày, còn 18 người đang tiếp tục được theo dõi.

- Tổng số người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 2.961 trường hợp; hiện đã có 2.792 người hết thời gian theo dõi, còn 169 người đang tiếp tục được theo dõi.

Tất cả các trường hợp được cách ly theo dõi đều chưa phát hiện dấu hiệu mắc bệnh.

Sở Y tế TP.HCM đang cùng với Bộ Tư lệnh TP.HCM  và nhiều cơ quan đơn vị tổ chức đảm bảo hoạt động của Bệnh viện dã chiến, trong đó có việc đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt thiết yếu cho những người đang được cách ly theo dõi.

Các hoạt động kiểm dịch y tế tại sân bay được tăng cường ở cả ga quốc tế và ga quốc nội, nhằm phát hiện kịp thời người nghi ngờ mắc bệnh, người đến từ những vùng có dịch để tổ chức theo dõi, cách ly phù hợp.

8 khu vực có ổ dịch COVID -19 tại Việt Nam: xã Sơn Lôi, Quất Lưu, Thiện Kế, Gia Khánh (Bình Xuyên - Vĩnh Phúc), xã Minh Quang (Tam Đảo - Vĩnh Phúc), xã Hợp Hòa (Tam Dương - Vĩnh Phúc), xã Định Hóa (Yên Định - Thanh Hóa), phường 5 (quận 3 - TP. Hồ Chí Minh).