Sở Y tế TP.HCM nói lại việc hai lớp học nhiễm COVID-19 mới đóng cửa trường

VietTimes – Sở Y tế TP.HCM vừa lên tiếng nói lại về công văn có nội dung được hiểu là hai lớp có học sinh nhiễm COVID-19 mới đóng cửa trường tạm thời.
Trường tiểu học Hòa Bình (Quận 1) đang đóng cửa trường, cho học sinh nghỉ để thực hiện vệ sinh, sát khuẩn (Ảnh: Hòa Bình)
Trường tiểu học Hòa Bình (Quận 1) đang đóng cửa trường, cho học sinh nghỉ để thực hiện vệ sinh, sát khuẩn (Ảnh: Hòa Bình)

Trong quá trình chống dịch COVID-19, hôm 13/2, các Sở GD&ĐT, Sở Lao động Thương binh & Xã hội TP.HCM nhận được công văn số 649/SYT-NVY về việc: “Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trong trường học”, do Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh ký.

Theo Công văn số 649 của Sở Y tế, có các nội dung chi tiết như sau:

1.3 Giám sát phát hiện học sinh bị bệnh:

+ Yêu cầu phụ huynh học sinh kiểm soát sức khỏe của trẻ trước khi đến trường. Nếu trẻ có dấu hiệu nhiễm bệnh như bị sốt, ho, thở khó… thì phải cho trẻ nghỉ học và thông báo cho nhà trường lý do học sinh phải nghỉ học, đồng thời phụ huynh thông báo cho cơ sở y tế gần nhất.

+ Tại lớp học, trong lúc dạy học, Thầy, Cô giáo chú ý quan sát xem có học sinh nào có dấu hiệu nhiễm bệnh không.

+ Khi phát hiện trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất, cơ quan quản lý để có biện pháp hỗ trợ, xử lý kịp thời.

+ Thực hiện cách ly ngay học sinh có dấu hiệu nhiễm bệnh và đưa đến phòng y tế của trường và thông báo cho phụ huynh của học sinh biết để phối hợp với nhà trường chăm sóc, chữa trị.

+ Báo ngay cho Trạm y tế hoặc Trung tâm y tế để được hỗ trợ thực hiện phòng chống dịch kịp thời.

+ Cho tất cả học sinh ra khỏi lớp học và tổng vệ sinh, khử khuẩn lớp học theo yêu cầu của cơ quan y tế.

+ Tổ chức cho học sinh rửa tay một cách trật tự và phát khẩu trang, hướng dẫn đeo và tháo khẩu trang đúng cách trước khi vào lớp để tiếp tục học.

+ Theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu bệnh của học sinh cùng lớp và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lây nhiễm cho các học sinh trong 2 tuần lễ sau đó.

+ Thực hiện đóng cửa tạm thời lớp học khi lớp học có nhiều hơn hoặc bằng 2 trẻ mắc bệnh trong vòng 7 ngày và kết quả khảo sát dịch tễ cho thấy có khả năng có sự lây lan giữa các trẻ mắc bệnh theo đề xuất của cơ quan y tế.

+ Chỉ thực hiện đóng cửa trường học tạm thời khi có nhiều hơn hoặc bằng 2 lớp học có trẻ mắc bệnh và kết kết quả khảo sát dịch tễ cho thấy có khả năng có sự lây lan giữa các lớp học trên cơ sở đề xuất của cơ quan y tế và được sự thống nhất của lãnh đạo ngành và chấp thuận của UBND Thành phố.

Với các nội dung trên, các đơn vị GD&ĐT trên địa bàn có thể hiểu Sở Y tế thông báo sẽ chỉ thực hiện đóng cửa tạm thời lớp học trong trường hợp có từ 2 trẻ trở lên nhiễm dịch bệnh COVID -19 trong vòng 7 ngày; đóng cửa tạm thời trường học trong trường hợp có nhiều hơn hoặc bằng 2 lớp học có trẻ mắc bệnh.

Công văn của Sở Y tế TP.HCM gửi Sở GD&ĐT và Sở Lao động Thương binh & Xã hội
Công văn của Sở Y tế TP.HCM gửi Sở GD&ĐT và Sở Lao động Thương binh & Xã hội
Trường tiểu học Lương Định Của (Quận 3) và tất cả các trường đã cho học sinh nghỉ học theo chỉ đạo từ UBND
Trường tiểu học Lương Định Của (Quận 3) và tất cả các trường trên địa bàn đã cho học sinh nghỉ học theo chỉ đạo từ UBND TP.HCM


Công văn số 649/SYT-NVY của Sở Y tế đã ký và gửi đi ngày 13/2, tức là trước khi có ý kiến chỉ đạo từ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp nóng ngày 14/2 và ngay sau đó là chỉ đạo khẩn từ UBND TP.HCM tới Sở Giáo dục và các trường trên địa bàn, cho học sinh nghỉ học tới hết tháng 2/2020.

Như vậy được hiểu đây là sự chuẩn bị chu đáo kỹ lưỡng của Sở Y tế về công tác “Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trong trường học” như tiêu đề Công văn.

Tuy nhiên, chủ trương chỉ đóng cửa trường học khi có hai học sinh bị nhiễm khiến nhiều phụ huynh băn khoăn thắc mắc, cho rằng chỉ cần một học sinh bị nhiễm virus Corona đã là mối nguy hiểm quá lớn cho tất cả các bạn còn lại trong lớp.

Khi phóng viên VietTimes liên lạc đến Sở Y tế TP.HCM để hỏi rõ hơn về chủ trương nói trên, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế giải thích: “Thực ra thì mọi người hiểu sai ý chỉ đạo của Giám đốc Sở Nguyễn Tấn Bỉnh. Trong công văn 649, anh Bỉnh đã chỉ đạo về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nói chung, chứ Sở không có ý cho rằng phải có tới hai lớp có học sinh nhiễm virus Corona thì mới đóng cửa trường”.

Thiết nghĩ, chủ trương tạm thời đóng cửa trường học, làm công tác vệ sinh, sát khuẩn cho tới hết tháng 2, thậm chí UBND TP.HCM còn đang đệ trình xin phép cho học sinh, sinh viên toàn thành phố nghỉ đến hết tháng 3 và chỉ bắt đầu đi học lại từ 1/4 là hoàn toàn hợp lý.

Đơn cử như trường hợp mới đây, ngày 16/2 một công dân Mỹ nhận kết quả dương tính với virus Corona khi kiểm tra y tế tại sân bay ở Malaysia; trước đó bà này đã rời khỏi tàu Westerdam tại Campuchia, khiến hãng tàu Holland America Line hiện đã phải khẩn cấp thông báo “truy tìm” các hành khách trên khắp thế giới, khi mà trong số hơn 1.200 hành khách lên bờ, đã có hơn 1.000 người đã rời Campuchia bằng các chuyến bay thuê bao của chính phủ. Trong số đó, có 137 hành khách đã đi cùng bệnh nhân tới Malaysia rồi bay đi các nơi, bao gồm Mỹ, Hà Lan và Australia.