Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong kết luận trong cuộc họp Thường trực UBND TP.HCM về công tác đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM từ đầu năm 2017 đến nay.
Theo đó, ông Phong chỉ đạo, bên cạnh cách sử dụng biện pháp hành chính xử phạt trong vấn đề đảm bảo trật tự vỉa hè, lòng đường, các đơn vị phải số hóa vỉa hè để có thể quản lý hiệu quả hơn. Ngoài ra các quận, huyện tiếp tục xử lý nghiêm cán bộ buông lỏng quản lý trật tự đô thị.
Trước đó, cũng tại cuộc họp, đại diện các ban chuyên trách đã báo cáo tình hình quản lý lòng lề đường.
Theo đó, TP. HCM có 1.238 tuyến đường có bề rộng lòng đường từ 7,5 m trở lên với tổng chiều dài 1.716 km (chiếm 42,41%) để xem xét cho phép đậu xe dưới lòng đường. Về vỉa hè, trong tổng số 4.869 tuyến đường của TP, thì 2.271 tuyến đường có vỉa hè được kẻ vạch phân định không gian được phép để xe, buôn bán..., nhưng cũng có đến 2.598 tuyến đường không có vỉa hè dẫn đến nạn lấn chiếm, đỗ xe không đúng quy định xảy ra thường xuyên.
Đại diện ban chuyên trách cho biết thêm, trong 5 tháng vừa qua, nhiều phường chủ động thực hiện tháo các trụ sở khu phố, nhà vệ sinh công cộng lấn chiếm để nêu gương, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nhiều hộ dân tự giác tháo dỡ mái che, các bậc dẫn xe, bậc tam cấp lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, tạo thông thoáng cho người đi bộ.
Đại diện Sở GTVT cho biết, cho biết trong 5 tháng đầu năm 2017, Thanh tra sở phối hợp lực lượng CSGT, công an quận, huyện kiểm tra, xử lý 1.132 trường hợp dừng đỗ xe không đúng quy định, hoạt động bến bãi trái phép, gây mất trật tự an toàn giao thông và vệ sinh, mỹ quan đô thị... với số tiền xử phạt hơn 1,3 tỉ đồng.
Chủ trì cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong đánh giá 5 tháng vừa qua, tình hình trật tự lòng lề đường có nhiều chuyển biến đáng kể so với trước. Tuy nhiên, một số quận, huyện triển khai thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP chưa nghiêm.
Tại cuộc họp, ông Phong chỉ đạo Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM khẩn trương thực hiện, hoàn tất đề án quy hoạch vỉa hè trên toàn địa bàn TP.HCM. “Có những gia đình mưu sinh nhờ vào vỉa vè. Điều này trên thực tế là có. Chính vì vậy, giải pháp phải căn cơ, tường tận mọi vấn đề để người dân có không gian phù hợp, thuận lợi để sinh hoạt, buôn bán”, ông Phong nói. Trả lời Thanh Niên bên lề cuộc họp, ông Hoàng Minh Trí, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết Viện đang tập trung rà soát, khảo sát từng tuyến đường cụ thể, đề xuất TP cho phép chỗ nào được phép đậu xe, chỗ nào được phép buôn bán…, tháng 12/2017 dự kiến sẽ xong.