|
Tuyến Metro số 1 |
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có tờ trình "khẩn" gửi UBND TP.HCM về việc vay vốn từ châu Âu để đầu tư dự án đường sắt đôn thị số 5 (Metro số 5) giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn) với tổng đầu tư dự kiến là 1,563 tỷ Euro – tương đương với 41.000 tỷ đồng
Theo đó, Ban quản lý đường sắt đô thị muốn UBND TP. HCM chấp nhận phương án vay Chính phủ Tây Ban Nha 275 triệu Euro (chiếm khoảng 17,5% tổng mức đầu tư), Ngân hàng Phát triển Châu Á – ADB 475 triệu Euro (chiếm khoảng 30,3%), vay Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và Ngân hàng Tái thiết Đức khoảng 350 triệu Euro, số còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam.
Dự kiến, tuyến Metro số 5 giai đoạn 1 là tuyến bán vành khuyên, chạy dọc theo khu vực tập trung dân cao nhất thuộc các quận Tân Bình, Phú Nhuận và Bình Thạnh, có vai trò và trung chuyển hành khách với các tuyến số 1 và 2 để hành khách đi từ ngoại ô vào trung tâm TP nhanh hơn.
Dự án sẽ giúp tiết kiệm 6.750h/năm cho những hành khách có nhu cầu chuyển hướng, còn với hành khách không có nhu cầu chuyển hướng sẽ là 1.350h/năm.
Tuyến sẽ có tổng chiều dài 8,89km, trong đó có 7,46km đi ngầm, 1,43 km đi trên cao và chuyển tiếp. Tuyến đường này cũng sẽ kết nối với tuyến Metro số 2 tại nhà ga ngầm tại ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình), sau đó tiếp tục đi ngầm tới ga Hàng Xanh rồi chuyển lên đi cao và kết nối với tuyến Metro số 1 tại ga Cần Sài Gòn (quận Bình Thạnh). Tuyến sẽ có 9 nhà ga, trong đó có 8 ga ngầm và 1 ga trên cao, cùng 1 bãi đỗ tàu mini tại công viên Hoàng Văn Thụ.
Công trình sẽ sử dụng khổ đường ray tiêu chuẩn 1.435m, đầu máy có tải trọng trụ đoàn tàu nhỏ hơn hoặc bằng 16 tấn. Đoàn tàu với chế độ vận hành tự động (không người lái) có 6 toa và lấy nguồn cung cấp điện (1.500VDC) trên cao, chạy với tốc độ từ 36,77 đến tối đa là 90km/h.
Tuy nhiên, dự án này vẫn đang nằm trên bàn giấy, đang đợi Quốc hội phê duyệt trong năm 2016 hoặc 2017, và mong muốn được Thủ tướng phê duyệt vào 2017 đến 2018.
Ngoài ra, tuyến đường sắt Metro số 2 vẫn đang là dự án treo và chưa biết bao giờ mới thi công.