TP.HCM muốn có tuyến BRT đầu tư gần gấp 3 tuyến BRT Hà Nội

VietTimes -- BQL đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM (UCCI) vừa đề xuất tuyến BRT số 1 có chiều dài 23 km từ vòng xoay An Lạc đến ga Rạch Chiếc (kết nối phía Tây và phía Đông của thành phố) với tổng đầu tư hơn 143 triệu USD.
Bản đồ minh họa tuyến BRT số 1 của TP.HCM
Bản đồ minh họa tuyến BRT số 1 của TP.HCM

Tuyến BRT (buýt nhanh) số 1 là một trong 8 tuyến buýt BRT mà TP.HCM dự kiến sẽ đầu tư.

Tuyến này sẽ đi qua các trục giao thông chính của TP.HCM như đường Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ… với hai làn xe mỗi bên, 17 cầu bộ hành (6 cầu cải tạo lại), 28 trạm dừng, 8 bãi đậu xe cá nhân…

UCCI xác định vốn đầu tư cho tuyến buýt BRT số 1 vào khoảng 143 triệu USD, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới khoảng 123 triệu USD.

Dự kiến, cuối năm 2016 việc thiết kế tuyến buýt này sẽ hoàn thành, tháng 8/2018 triển khai thi công, tháng 12/2019 sẽ vận hành. UCCI dự tính bình quân mỗi ngày trong năm đầu tiên vận hành, tuyến BRT số 1 sẽ vận chuyển khoảng 10.000 lượt hành khách, tăng lên thành 20.000 khách/ngày trong 5 - 10 năm tiếp theo.

Trước đó, cuối năm 2016, Hà Nội đã hoàn thành đầu tư và vận hành tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên, sau 10 năm triển khai. Tuyến này có chiều dài hơn 14 km, với 35 xe sức chở 90 khách, và tổng vốn đầu tư gần 50 triệu USD.