TP.HCM dành 1.800 tỉ đồng hỗ trợ người lao động mất việc vì COVID-19

VietTimes – Theo tờ trình của UBND TP.HCM đã được HĐND TP.HCM khóa IX, tại Kỳ họp thứ 19 (Kỳ họp bất thường) thông qua chiều qua (27/3), TP.HCM sẽ dành 1.800 tỉ đồng hỗ trợ người lao động mất việc vì dịch bệnh COVID-19.
Đại biểu tham dự Kỳ họp bất thường Hội đồng nhân dân TP.HCM (Ảnh: TTBC)
Đại biểu tham dự Kỳ họp bất thường Hội đồng nhân dân TP.HCM (Ảnh: TTBC)

TPHCM là địa phương đầu tiên thông qua chính sách hỗ trợ cho người lao động bị mất việc vì COVID-19.

Theo khảo sát, sẽ có khoảng 600.000 lao động trên địa bàn TP.HCM bị mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, khiến doanh nghiệp lao đao, buộc phải đóng cửa hoặc dừng hoạt động.

Theo các nội dung được bàn tại kỳ họp bất thường, TP.HCM dự kiến hỗ trợ cho người lao động bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của nhà nước). Trong đó, bao gồm cả giáo viên, nhân viên của các cơ sở mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ, cùng được hưởng mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

Thời gian hỗ trợ tính theo số ngày thực tế mà người lao động bị mất việc, tối đa không quá 3 tháng (từ tháng 4 đến tháng 6/2020).

Ước tính, số tiền hỗ trợ người lao động mất việc vì COVID-19 khoảng 1.800 tỷ đồng.

Theo tính toán của TP.HCM, tổng kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 khoảng 2.753 tỷ đồng. Nguồn dự phòng ngân sách của thành phố hiện nay khoảng 3.500 tỷ đồng (gồm ngân sách cấp thành phố khoảng 2.964 tỷ đồng; ngân sách cấp quận huyện là 526 tỷ đồng).

Từ đầu năm đến nay đã sử dụng khoảng 200 tỷ đồng, ước dự phòng ngân sách thành phố còn khoảng 2.764 tỷ đồng. Như vậy, có thể đảm bảo tương đối với điều kiện chi cao nhất trong việc phòng chống dịch COVID-19.