TP.HCM: Các trường khối ngành y và lớp 12 đi học từ 9/3, các trường khác nghỉ phòng chống COVID-19

VietTimes – Thông tin từ UBND TP.HCM cuối giờ chiều thứ sáu ngày 6/3 cho biết UBND TP.HCM đã họp và quyết định cho phép sinh viên khối trường ngành y và học sinh lớp 12 đi học trở lại từ ngày 9/3.
Sinh viên ĐH Y Dược TP.HCM sẽ trở lại trường vào thứ hai, ngày 9/3 (Ảnh cắt từ clip hoạt động của trường)
Sinh viên ĐH Y Dược TP.HCM sẽ trở lại trường vào thứ hai, ngày 9/3 (Ảnh cắt từ clip hoạt động của trường)

Dự kiến mới nhất của ĐH Y Dược TP.HCM và ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là sinh viên hai trường thuộc khối ngành y trên địa bàn TP.HCM sẽ đi học từ thứ hai, ngày 9/3.

Trao đổi với VietTimes, PGS.TS Trần Diệp Tuấn - Hiệu trưởng ĐH Y Dược TP.HCM - cho biết, với tinh thần trách nhiệm xã hội đã bày tỏ trong cuộc họp với lãnh đạo UBND TP.HCM sáng 6/3, cả ĐH Y Dược TP.HCM và ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đều đảm bảo công tác vệ sinh sát khuẩn đầy dủ, để chuẩn bị đón sinh viên quay trở lại trường, với công tác hướng dẫn sinh viên phòng chống dịch đầy đủ.

“Chúng tôi nghĩ rằng giả sử như cần huy động nguồn lực để chăm sóc cho cộng đồng nếu dịch bùng phát thực sự, thì nguồn lực đó chắc chắn là phải lấy từ các trường ĐH thuộc nhóm ngành sức khỏe. Các em cần được tập huấn để chuẩn bị cho việc đối mặt với dịch bệnh.

Chính vì vậy chúng tôi đã đề nghị UBND cho phép các trường thuộc khối ngành y được đi học trở lại, đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các BV tiếp nhận sinh viên để hỗ trợ trong giai đoạn cần” - PGS.TS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng ĐH Y Dược TP.HCM nói.

Sinh viên ĐH Y Dược TP.HCM thực hiện video cổ vũ phòng chống COVID-19
Sinh viên ĐH Y Dược TP.HCM thực hiện video cổ vũ vệ sinh phòng dịch chống COVID-19
Nhạc trong bài
Sinh viên cổ vũ phòng chống COVID-10 theo nhạc trong bài "Ghen Cô Vy" của nhạc sĩ Khắc Hưng 
Nhiều ca khúc đã ra đời cổ vũ hiệu quả cho công tác phòng chống COVID-19
Nhiều ca khúc đã ra đời cổ vũ hiệu quả cho công tác phòng chống COVID-19 


Cùng với sinh viên khối ngành y là học sinh khối lớp 12 tại các trường trên địa bàn TP.HCM cũng sẽ đi học lại từ ngày 9/3.

Theo chỉ đạo từ UBND TP.HCM, tối 6/3, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn việc đi học lại của học sinh khối lớp 12 trên địa bàn. Sở yêu cầu các trường không bố trí phòng học của các lớp 12 cạnh nhau, nếu đủ điều kiện thì khoảng cách càng xa càng tốt để phòng ngừa tối đa khả năng lây lan.

Sở GD&ĐT yêu cầu thực hiện nghiêm, đầy đủ các chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Các trường hợp bất thường, khẩn cấp, đề nghị các cơ sở giáo dục báo cáo khẩn cho Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 của quận, huyện và Sở GD&ĐT.

Theo quyết định đã ký hôm 29/2, học sinh mầm non và phổ thông (từ lớp 1 đến lớp 11) cùng học viên của các trung tâm tin học - ngoại ngữ, cơ sở dạy thêm, giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn TP.HCM tiếp tục nghỉ đến hết ngày 15/3. Riêng học viên khối giáo dục nghề nghiệp nghỉ đến hết tháng 3/2020. Sau thời hạn nói trên, UBND sẽ có quyết định tiếp theo dựa trên tình hình thực tế khắc phục dịch bệnh COVID-19.

Học sinh khối lớp 12 (TP.HCM) sẽ trở lại trường từ ngày 9/3 (Ảnh: Hòa Bình)
Học sinh khối lớp 12 (TP.HCM) sẽ trở lại trường từ ngày 9/3 (Ảnh: Hòa Bình)


Liên quan đến việc thực hiện thu học phí và các khoản thu khác trong thời gian tạm nghỉ để phòng chống dịch bệnh COVID-19, Sở GD&ĐT có văn bản yêu cầu chỉ thu học phí và các khoản thu khác trong thời gian thực học, học phí không được quá 9 tháng đối với cơ sở giáo dục phổ thông.

Riêng đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập, Sở yêu cầu nhà trường cần thỏa thuận với phụ huynh các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo công khai và có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.