Nằm trong dự án mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2016-2020, Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo do Sở Công Thương TP HCM chủ trì đã được khởi động từ gần một năm nay và được công bố chính thức từ cuối tháng 10-2016.
Theo đề án này, heo xuất chuồng tại trang trại sẽ được đeo vòng nhận diện có mã QR (mã vạch hai chiều) chứa thông tin về từ trang trại nuôi cho đến các công đoạn sau đó. Ở công đoạn cuối cùng, trước khi bán lẻ, tiểu thương dán tem điện tử lên vòng nhận diện giúp người tiêu dùng, cơ quan quản lý dễ dàng truy xuất nguồn gốc qua ứng dụng miễn phí TE-FOOD trên smartphone, máy kiểm tra tại chợ hay trên web www.te-food.com.
Đề án được triển khai qua 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 bắt đầu triển khai thí điểm tại các đơn vị đăng ký tham gia ban đầu từ ngày 10/12/2016 và triển khai chính thức trên toàn địa bàn thành phố từ 1/3/2017.
Tại buổi họp báo ngày 18/11, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TP HCM cho biết, việc 80% người dân TP HCM đang sử dụng smartphone sẽ thuận lợi trong việc truy xuất nguồn gốc cũng như tìm các điểm cung cấp thịt sạch thuộc chương trình. Người tiêu dùng chỉ việc cài đặt ứng dụng TE – FOOD cung cấp cho 3 hệ điều hành IOS, Windows, Android.
Khi mở ứng dụng, những cửa hàng bán thịt sạch trong bán kính 1,5 km cũng được tìm thấy. Người dân cũng dùng phần mềm này soi tem dán trên thịt để biết nguồn gốc xuất xứ, kiểm dịch.
Trên tem cũng đều có mã code, áp dụng quy trình in ấn đặc biệt kết hợp với khắc laser nên việc bảo mật rất cao. Hiện, tem được đặt hàng ở nước ngoài vì Việt Nam chưa thể sản xuất.
Căn cứ trên số tem bán ra và số lượt thịt tương ứng, cơ quan quản lý sẽ khoanh vùng và kiểm tra, kết hợp với việc theo dõi từ camera sẽ loại những cá nhân gian dối khỏi chương trình và cho vào danh sách "đen".