Cụ thể, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ GTVT xem xét các tên gọi Trạm thu phí sử dụng đường bộ km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ), Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ), Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ).
Tổng cục Đường bộ cho biết, tên gọi Trạm thu phí đã được sử dụng từ trước đây và phù hợp với quy định tại điều 51 Luật giao thông đường bộ năm 2008. Theo đó, đây là địa điểm thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; phù hợp với thói quen của người tham gia giao thông, được xã hội chấp thuận.
Tên gọi trạm thu phí được hiểu là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, bao gồm các dự án đầu tư đường bộ để kinh doanh, và được điều hành theo Luật giá.
Việc Bộ GTVT đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá đã tạo nên làn sóng phản ứng khá lớn trong xã hội và giới chuyên gia, và trở thành vấn đề nóng, bị đem ra chất vấn tại Quốc hội.
Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ nghiên cứu chỉnh sửa tên trạm thu phí thành một tên khác phù hợp hơn.
Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì yêu cầu luôn, không việc gì phải nghiên cứu hay trình gì nữa, cứ đưa về tên cũ trạm thu phí là ổn.
“Trình chính phủ thì lâu lắm” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.