Tỉnh giáp Hà Nội tuyên bố cách ly y tế tập trung người từ vùng dịch

VietTimes – Tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu tiến hành cách ly tập trung đối với những người không cư trú tại tỉnh đã đến hoặc đi qua các tỉnh, thành phố có dịch. Thời gian cách ly 14 ngày kể từ ngày về hoặc đến tỉnh Bắc Ninh. Người cách ly phải trả chi phí theo quy định của Chính phủ.
Các công dân tại một khu cách ly tập trung. Ảnh minh họa: Anh Lê.
Các công dân tại một khu cách ly tập trung. Ảnh minh họa: Anh Lê.

Văn bản do bà Nguyễn Hương Giang - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID – 19 tỉnh Bắc Ninh - nêu rõ, đây là một trong những biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp lây lan thứ phát, bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trước diễn biến phức tạp của dịch COVID – 19, đồng thời đảm bảo thực hiện hiệu quả, nghiêm túc Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Việc này áp dụng từ hôm nay (7/4).

Như vậy, sau Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Nam, Bắc Ninh trở thành địa phương thứ tư trên toàn quốc áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung đối với người từ vùng dịch. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong số 8 tỉnh giáp Hà Nội thực hiện biện pháp này.

Cùng với đó, bà cũng yêu cầu tiến hành cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú đối với những người đang cư trú trên địa bàn tỉnh đã đến từ hoặc đi qua các tỉnh, thành phố có dịch.

Theo văn bản hỏa tốc này, các trường hợp không áp dụng các biện pháp cách ly gồm: Các trường hợp đã được cách ly y tế tại các tỉnh, thành phố theo quy định, có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền; các trường hợp đặc biệt thực hiện công vụ, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của doanh nghiệp… phải có giấy xác nhận của cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời phải khai báo lịch trình, lịch công tác và các đối tượng đã tiếp xúc, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Riêng các doanh nghiệp có chuyên gia, công nhân đến từ hoặc đi qua Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố có dịch đến Bắc Ninh làm việc phải yêu cầu các đối tượng trên hạn chế tiếp xúc với người khác, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc; xe đưa đón công nhân, chuyên gia phải thực hiện theo tuyến cố định; xem xét sắp xếp khu vực làm việc riêng và thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe.