Theo Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, 8h15 ngày 19/6, tàu cảnh sát biển 4039 ở khu vực cách nam đông nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 17 hải lý đã phát hiện nhiều bóng dầu ở dưới đáy biển nổi lên mặt nước. Gần khu vực này, lực lượng cứu nạn cũng tìm thấy một vết dầu loang dài 3,5 mét.
Nhận thông tin, Sở Chỉ huy tiền phương đã điều tàu CSB 8002 và tàu 888 cơ động ra khu vực trên để xác minh.
Từ sáng 19/6, nhà chức trách đã tăng cường lực lượng, phương tiện tìm kiếm quanh khu vực nghi có xác máy bay CASA-212 với diện tích khoảng 200 hải lý vuông. So với hôm qua, lực lượng tìm kiếm được tăng cường với hơn 1.700 cán bộ chiến sĩ, 102 phương tiện và các trang thiết bị dò tìm, theo kế hoạch của Sở Chỉ huy tiền phương.
Trung Quốc sử dụng 11 phương tiện giúp Việt Nam tìm kiếm khu vực phía đông đường phân định trên vịnh Bắc Bộ. Do biển động, sóng biển có lúc giật cấp 7 khiến việc tìm kiếm cứu nạn hai máy bay CASA-212 và Su-30 gặp rất nhiều khó khăn.
Để tăng cường tìm kiếm cứu nạn, chiều 19/6, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã phát công điện khẩn đến Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh.
Ủy ban yêu cầu địa phương tăng cường thông báo cho các chủ tàu và phương tiện hoạt động trên biển để phối hợp chặt chẽ với lực lượng của Ủy ban và Bộ Quốc phòng nhanh chóng tìm kiếm, cứu nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ. Khi phát hiện các dấu hiệu hoặc vật thể nghi có liên quan máy bay CASA 212 và Su-30, người dân cần kịp thời thông báo cho cơ quan quân sự, bộ đội biên phòng địa phương, lực lượng tìm kiếm cứu nạn trên biển trong khu vực và báo cáo về Ủy ban.
Ngày 18/6, lực lượng tìm kiếm đã vớt được một chiếc thảm cao su có diện tích khoảng 2m2 màu đen, dày một cm. Trước đó một ngày, một số mảnh vỡ từ thân máy bay có dòng chữ "Cảnh sát biển Việt Nam", bánh lốp, áo phao, một chiếc giầy, balô đựng vật dụng cá nhân, đồ cứu hộ đi cùng phi công… cũng được tìm thấy.
Máy bay tuần thám CASA-212 số hiệu 8983 bị nạn hôm 16/6 trong quá trình tìm kiếm phi công Trần Quang Khải mất tích cùng máy bay Su-30 vào ngày 14/6. Máy bay chở 9 người đã rơi trên vùng biển Hải Phòng, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 44 hải lý.
Sáng 14/6, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải đang điều khiển máy bay Su-30MK2 làm nhiệm vụ huấn luyện thì bị mất liên lạc trên vùng biển phía đông bắc đảo Mắt (Nghệ An). Một ngày sau, thiếu tá Cường (39 tuổi) được tàu của ngư dân cứu sống tại vùng biển Nghệ An, cách nơi nghi máy bay gặp nạn 28 hải lý.
Chiều 17/6, tàu của ngư dân phát hiện thi thể anh Khải quấn trong vải dù cách đảo Hòn Mê (Thanh Hóa) khoảng 33 hải lý về phía đông đông nam. Rạng sáng 18/6, thi thể nam phi công được đưa về đất liền.
Ngày 19/6, Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân, Sư đoàn Không quân 371 thông báo lễ viếng, lễ truy điệu đại tá Trần Quang Khải được tổ chức từ 7h đến 9h30 ngày 20/6 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 4, Quân khu 4 (TP Vinh).
Sau đó, theo nguyện vọng của gia đình, lễ viếng tiếp tục được tổ chức tại nhà ở Bắc Giang rồi hoả táng tại Văn Điển (Hà Nội).
Lễ an táng diễn ra ngày 21/6 tại quê ở xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang).
Theo VnExpress