|
Ảnh minh họa |
Ông Jeremy Chew - chuyên gia về thị trường TMĐT Đông Nam Á của iPrice, cho biết rằng kiến thức về thị trường nội địa là rất quan trọng trong cuộc đua giành thị phần TMĐT. Các công ty TMĐT luôn phải hiểu rõ nhu cầu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng ở từng quốc gia và đó chính là một lợi thế của các sàn nội địa như Tiki và Sendo.
"Một khi các công ty Việt Nam tiếp cận được các nguồn tài chính tốt thì họ sẽ hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các đại gia ngoại như Lazada và Shopee", chuyên gia này cho biết.
Theo các thống kê do iPrice thực hiện, các sàn TMĐT nội như Tiki, Thegioididong và Sendo đã liên tục có những bước tiến đáng khích lệ trong năm 2018.
Đáng chú ý nhất là Tiki khi lượng truy cập website của sàn này tăng đến hơn 80% chỉ sau 6 tháng cuối năm và hiện đã chính thức vươn lên vị trí thứ hai toàn quốc. Tương tự, Sendo cũng tăng trưởng hơn 55% về lượng truy cập website. Hai sàn này cùng Thegioididong mới đây lọt top 10 công ty thương mại điện tử Đông Nam Á do iPrice thống kê.
|
Top các sàn thương mại điện tửViệt Nam được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam (theo đánh giá của iPrice).
|
Những kết quả này đến ngay sau khi Tiki và Sendo công bố nhận được các khoản đầu tư kếch xù trong năm 2018.
Nhìn sang hai thị trường TMĐT phát triển nhất hiện nay của khu vực Đông Nam Á là Singapore và Indonesia, chúng ta cũng có thể thấy xu hướng tương tự. Tại Indonesia, hai công ty nội địa là Bukalapak và Tokopedia đang hoàn toàn chiếm thế thượng phong. Còn ở Singapore, Lazada và Shopee cũng xếp sau Qoo10 trên bảng xếp hạng của iPrice.
Đầu tư thêm tính năng giải trí
Sau những cuộc đua giảm giá trong các năm trước thì 2018 đánh dấu một sự chuyển hướng của các công ty TMĐT trong cách tiếp cận khách hàng tại Việt Nam: thiên về giải trí và gia tăng trải nghiệm khách hàng.
iPrice đánh giá, mở đầu cho xu hướng này phải kể đến Shopee. Thay vì chỉ tổ chức các chương trình giảm giá thông thường, sàn TMĐT này có thêm các trò chơi tương tác hấp dẫn như chém giá hay lắc siêu xu cho các dịp lễ 9/9 và 11/11. Ngoài ra, Shopee còn tổ chức hẳn một chương trình truyền hình trực tiếp với các tiết mục giải trí kết hợp cùng trò chơi tương tác cho Ngày Độc Thân 11/11.
Lazada hay Tiki cũng không kém cạnh khi giới thiệu nhiều trò chơi sáng tạo để thu hút người tiêu dùng trong năm 2018. Hai công ty này cũng chú trọng áp dụng các ưu đãi dành riêng cho ứng dụng di động để tăng khả năng tương tác của người tiêu dùng.
Nói về các trò chơi này, ông Jing Yin - đồng chủ tịch Lazada Group, trong bài phỏng vấn với tờ The Drum đã giải thích: “Yêu cầu đặt ra là làm thế nào để chúng tôi có thể kết hợp tính giải trí của các trò chơi với các chương trình khuyến mãi phù hợp để thu hút khách hàng. Đây là một nỗ lực không ngừng nghỉ và sẽ vẫn còn được tiếp tục”.
Có thể thấy các công ty thương mại điện tử Việt Nam đang ngày càng ý thức được rằng chỉ có giảm giá đơn thuần là chưa đủ mà để cạnh tranh và giữ chân khách hàng lâu dài thì họ còn cần phải thỏa mãn được nhu cầu giải trí của người tiêu dùng. Xu thế này hứa hẹn sẽ còn tiếp tục xuất hiện rộng rãi trong năm 2019.