Hãng sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới, Xiaomi đã lên tiếng xác nhận rằng công ty đang tích hợp một số quảng cáo trên biến thể của hệ điều hành Android, có tên MIUI. Bắt nguồn từ báo cáo của nhiều người dùng trên diễn đàn mở Reddit, chuyên trang công nghệ The Verge đã xác nhận mật độ quảng cáo xuất hiện trên các ứng dụng MIUI ngày càng dày đặc, thậm chí cả trong mục cài đặt hệ thống.
Trang The Verge đã gửi yêu cầu phản hồi tới Xiaomi sau khi phát hiện vụ việc nói trên. Đại diện hãng đã trả lời với tuyên bố đã tích hợp quảng cáo trên tất cả các thiết bị sử dụng MIUI, chứ không chỉ thiết bị Android One do công ty sản xuất:
“Quảng cáo sẽ tiếp tục là một phần không thể thiếu trong dịch vụ Internet của Xiaomi như một thành tố quan trọng trong mô hình kinh doanh của công ty. Đồng thời, chúng tôi sẽ đảm bảo trải nghiệm sử dụng bằng cách cung cấp tùy chọn để vô hiệu hóa quảng cáo và liên tục cải thiện cách tiếp cận, bao gồm điều chỉnh vị trí và thời điểm mà quảng cáo xuất hiện. Triết lý của chúng tôi là quảng cáo kín đáo và người dùng được phép lựa chọn để xem ít nội dung này hơn”.
Vốn biết mô hình kinh doanh của Xiaomi vốn không phụ thuộc hoàn toàn vào doanh thu từ phần cứng. Đơn cử như siêu phẩm bình dân Pocophone F1 đã được coi là “phá giá” thị trường, trong bối cảnh giá smartphone đang ngày một leo thang. Xiaomi luôn muốn lôi kéo người dùng sử dụng dịch vụ tự phát triển và gia nhập vào hệ sinh thái thiết bị đang dạng do hãng sản xuất.
Quảng cáo xuất hiện trong cả mục Settings trên MIUI. Ảnh: Reddit
|
Tuy nhiên, câu trả lời từ Xiaomi cho vấn đề này rõ ràng chưa thể làm người dùng sản phẩm của nhà sản xuất Trung Quốc yên lòng. Xiaomi có thể sẽ bị người tiêu dùng bỏ rơi nếu các đoạn quảng cáo vẫn hiển thị quá nhiều, theo cách không phù hợp như hiện nay. Một thành viên trên Reddit có nickname "chootingfeng" cho biết mặc dù anh đã vô hiệu hóa tùy chọn đề xuất quảng cáo, nhưng vẫn không thể ngăn cản sự xuất hiện của chúng.
Điều đáng buồn là Xiaomi không phải công ty duy nhất cố tình kinh doanh quảng cáo trên thiết bị Android. Hãng sản xuất uy tín và có thâm niên lâu năm trong ngành smartphone như Samsung, bán máy với giá cao hơn nhiều nhưng vẫn cài hàng tá ứng dụng rác (bloatware) lên sản phẩm. Thứ không chỉ kéo tụt hiệu năng, mà còn gây rắc rối không nhỏ cho người sử dụng.
Có lẽ nếu muốn tiếp tục kinh doanh quảng cáo trên sản phẩm, các công ty công nghệ nên đưa ra chính sách minh bạch như Amazon. Hãng bán lẻ hàng đầu nước Mỹ cung cấp cho người dùng 2 tùy chọn: mua thiết bị giá rẻ và chấp nhận xem quảng cáo, hoặc chi trả hóa đơn cao hơn để loại bỏ hoàn toàn sự phiền nhiễu mà quảng cáo đem lại.
Theo TheVerge