|
Các hãng thương mại điện tử như Lazada đang cần bao bì mang thương hiệu của mình để giao hàng. Ảnh: Lazada |
Thực tế, với rất nhiều sản phẩm được lắp ráp tại Việt Nam như máy tính, tivi thì tuyệt đại đa số linh kiện được nhập từ nước ngoài. Dường như thứ mà Việt Nam cung cấp được cho các đối tác chủ yếu là bao bì. Và bao bì ở đây không chỉ là với sản phẩm của các nhà sản xuất mà cả với các đối tác về thương mại điện tử. Nguyên nhân, vì khi giao hàng cho khách hàng thì các đối tác này cũng phải để lại dấu ấn của mình với sản phẩm được giao. Và thế là các hãng thương mại điện tử như Lazada đều phải có thùng đựng hàng bằng bìa các tông có in logo của mình để đựng các sản phẩm được giao hàng trong đó.
Công nghiệp bao bì Việt Nam nhờ thế mà cũng có thêm thị phần. Và tốc độ tiêu thụ bao bì ở đã được dự báo tăng trưởng cỡ gần 10% năm. Quả cũng thật buồn vì công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam chưa mấy chiếm lĩnh được thị phần với các FDI. Song dẫu sao thị phần về bao bì chiếm lĩnh được cũng là điều tốt. Còn làm thế nào để chiếm lĩnh được thị phần về linh kiện thì đó còn là một vấn đề nan giải. Ngay đến các loại máy tính thương hiệu Việt Nam thì con ốc vít cũng là nhập ngoại và chỉ có bao bì là do trong nước làm được.