|
Ôtô nhập khẩu tăng mạnh trong tháng Tết (ảnh minh hoạ) |
Cụ thể, trong 15 ngày đầu, cả nước nhập hơn 4.900 ô tô nguyên chiếc, trị giá gần 116 triệu USD, trong đó hơn 75% là xe từ 9 chỗ trở xuống, xe khách và xe tải chỉ chiếm lượng nhỏ, lượng và giá trị nhập giảm dần.
So với cùng kỳ năm trước, nhập xe ô tô tăng gần 50% về cả lượng và giá trị với hơn 2.600 chiếc và gần 60 triệu USD. Trong đó, riêng xe 9 chỗ ngồi trở xuống tăng gần 2.500 chiếc, chiếm hơn 96% lượng xe nhập khẩu gia tăng so với trước.
Theo lý giải của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, đầu năm 2017 xe nhập về tăng chủ yếu là do các chính sách thuế đã và đang giảm như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt đã khiến giá xe bán trong nước giảm sâu.
Thực tế, theo Nghị định 129, từ 1/1/2017, mức thuế áp dụng cho các xe ô tô nhập khẩu từ các nước thành viên trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã giảm xuống còn 30% so với mức 40% trước đó, điều này khiến giá bán lẻ nhiều loại ô tô nhập khẩu sẽ giảm xuống khoảng 7%, tương đương giảm khoảng từ 500 USD - 1.000 USD/chiếc, tùy theo chủng loại.
Cùng với mức thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm nhanh xuống 30% vào năm 2017 và 0% vào bắt đầu từ năm 2018, Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được cho là có tác động dẫn đến nhập xe tăng. Cụ thể, kể từ 1/7/2017 mức thuế TTĐB đối với dòng xe dung tích xi lanh từ 1.5 lít trở xuống sẽ có mức thuế suất là 40% áp dụng từ tháng 7/2016 đến 31/12/2017 và đến 1/1/2018 sẽ được áp mức thuế là 35%. Đối với dòng xe 1.5 ít đến 2.0 lít, mức thuế tương tự là 45% áp dụng từ ngày 1/7/2016 – 31/12/2017 và 40% áp dụng kể từ ngày 1/1/2018. Mức thuế sẽ giảm từ 5 - 15% so với quy định hiện hành.
Ngoài ra, hiện nay nhiều doanh nghiệp nhập xe trong nước đều nhập một hoặc nhiều dòng xe khác nhau nhằm đa dạng phân khúc, khai thác tối đa lợi nhuận. Đây là nguyên nhân khiến số lượng xe nhập về Việt Nam nhiều hơn, đa dạng hơn về chủng loại và sự lựa chọn cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, các dòng xe pick up (xe bán tải) cũng được dân chuộng hơn vì có đủ 5 chỗ ngồi, máy khỏe, gầm cao phù hợp nhiều kiểu địa hình Việt Nam. Dự đoán, thị trường cho xe dung tích nhỏ, xe bán tải thời gian tới vẫn có doanh thu tốt và giá sẽ còn giảm hơn do cầu tăng, cung đang lớn dần.