|
Một chiếc xe bán tải Ford Bronco tại CIIE ở Thượng Hải. Ảnh: SCMP |
Tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) ở Thượng Hải, các quan chức ngành công nghiệp ô tô nhận định rằng các mức thuế bổ sung của Liên minh châu Âu (EU) khó có thể ngăn cản sự xâm nhập của xe điện (EV) Trung Quốc vào thị trường này. Lý do là các hãng xe Trung Quốc hiện đang có lợi thế vượt trội về năng lực sản xuất và giá cả cạnh tranh, đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng ở nhiều khu vực.
Theo Sam Wu, CEO của Ford Motor Trung Quốc, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang dẫn đầu thị trường nhờ có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ và khởi đầu sớm trong lĩnh vực này. Ông nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc có thể mở rộng sang các thị trường khác vì khả năng sản xuất những dòng xe phù hợp với nhu cầu toàn cầu.
Quan chức từ các hãng xe quốc tế lớn cho biết xe điện sản xuất tại Trung Quốc của họ có thể vẫn bán tốt ở EU, dù chịu thêm mức thuế từ 17% đến 35,3%.
Tháng trước, EU đã thông qua kế hoạch áp thuế bổ sung với các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sau cuộc điều tra chống trợ cấp, bên cạnh mức thuế tiêu chuẩn 10% hiện tại. Biện pháp này nhằm bảo vệ ngành công nghiệp xe điện châu Âu trước sự cạnh tranh từ Trung Quốc và có hiệu lực trong vòng 5 năm tới.
Tuy nhiên, các thương hiệu quốc tế lớn như Volkswagen và BMW, khi hợp tác sản xuất tại Trung Quốc với các đối tác địa phương như SAIC Motor và Brilliance Auto, cũng bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới này. Điều này cho thấy không chỉ các công ty Trung Quốc mà cả các hãng xe toàn cầu sản xuất xe điện tại Trung Quốc cũng phải đối mặt với rào cản từ EU.
Các chuyên gia nhận định với lợi thế sản xuất quy mô lớn và giá thành cạnh tranh, các hãng xe điện Trung Quốc sẽ tiếp tục tìm cách thâm nhập và phát triển tại thị trường EU, bất chấp các rào cản thương mại.
Theo SCMP