Đó là một nội dung trong văn bản trả lời của Bộ GTVT với cử tri TP Đà Nẵng, về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, khi cử tri thành phố này kiến nghị Bộ GTVT thận trọng khi đưa vào vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo an toàn tuyệt đối.
"Nếu không kiểm tra, giám sát và vận hành thật chặt chẽ và chính xác thì khi có sự cố từ trên cao xuống, khả năng gây hậu quả, thiệt hại là rất lớn", cử tri Đà Nẵng lo ngại. Vì vậy, cử tri đề nghị Bộ GTVT xem xét, cân nhắc thận trọng khi đưa vào vận hành dự án để đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trước khi bàn giao dự án đưa vào vận hành khai thác thương mại, Bộ GTVT đã thuê tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (tư vấn độc lập của Pháp) để tổ chức đánh giá an toàn từ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị và vận hành toàn bộ hệ thống.
Cũng theo Bộ GTVT, đây là dự án cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới và là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên hoàn thành đưa vào vận hành, khai khác tại Việt Nam. Với vai trò chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT nhận thức rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
"Trong thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục quyết liệt chỉ đạo, quán triệt các đơn vị tham gia thực hiện dự án và các cơ quan chuyên môn của bộ, nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát về mặt an toàn, tiến độ, chất lượng công trình nhằm đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn, sớm đưa dự án vào vận hành khai thác", Bộ GTVT tiếp tục hứa hẹn với cử tri về dự án đã nhiều năm lỡ hẹn hoàn thành.
Về tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống, Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Liên danh Apave-Certifier-Tricc (trong đó Apave dẫn đầu liên danh là tư vấn có uy tín châu Âu về đánh giá an toàn đường sắt đô thị) được lựa chọn qua đấu thầu để thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định tổ chức đánh giá, chứng nhận độc lập an toàn hệ thống đường sắt đô thị là tổ chức độc lập với cơ quan quản lý dự án và quản lý Nhà nước. Tổ chức này nằm trong hệ thống tổ chức được quốc tế công nhận về năng lực đánh giá, chứng nhận an toàn cho hệ thống đường sắt đô thị.
Được biết, 3 tháng trước, ngày 5/6, trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định khối lượng công việc đã hoàn thành 99%. Ông cho biết 1% còn lại gồm công tác xây lắp một số hạng mục nhỏ và việc chứng minh được an toàn hệ thống. Chỉ chờ hoàn thành nốt 1% này là công trình sẽ vận hành thương mại.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1 km, hai điểm đầu là nhà ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) và ga Cát Linh (quận Đống Đa), tuyến đi trên cao và có 12 nhà ga.