|
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chỉ đạo xử lý nghiêm nếu doanh nghiệp viễn thông lách luật (ảnh minh hoạ) |
Tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước tháng 11/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã yêu cầu Cục Viễn thông và thanh tra Bộ cần quyết liệt chỉ đạo kiểm tra thu hồi SIM kích hoạt sẵn, có phương án tăng quyền lợi cho thuê bao trả sau, hạn chế khuyến mại cho thuê bao trả trước, đồng thời xử lý nghiêm nếu doanh nghiệp lách luật.
Đánh giá về việc thu hồi SIM rác kích hoạt sẵn giai đoạn 1 của 5 doanh nghiệp viễn thông, Cục trưởng Cục Viễn thông Bộ TT&TT Nguyễn Đức Trung cho biết, đến ngày 02/12/2016, đã có hơn 12 triệu SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn đã được gửi tin nhắn để xác nhận thông tin, trong đó hơn 600.000 thuê bao đã đăng ký lại thông tin. Như vậy, có hơn 11 triệu SIM bị khóa tài khoản, trong đó có 3,8 triệu SIM của Vinaphone, 3,7 triệu SIM của Viettel và 3,3 triệu SIM của Mobifone.
Thể hiện rõ nỗ lực tuân thủ chỉ đạo của Bộ TT&TT, ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc cho biết, trong số 3,8 triệu thuê bao đã bị khoá có 180.000 thuê bao đăng ký lại thông tin trong một đêm. Hơn 5.000 khách hàng khiếu nại khóa nhầm thuê bao. Ông cũng cho biết con số khách hàng khiếu nại là không đáng kể so với tổng số SIM bị khóa.
Bên cạnh đó, VNPT đã triển khai đồng loạt 3 giải pháp, bao gồm: truyền thông, cung cấp thông tin khách hàng, truy vấn thông tin dịch vụ; giám sát chặt chẽ các quy trình (khách hàng phải xác nhận lại); rà soát lại trong nỗ lực nhằm kiên quyết thu hồi SIM rác đã kích hoạt sẵn.
Tập đoàn Viettel báo cáo đã cắt khoảng 3,7 triệu SIM nghi vấn và tính đến hết 30/11/2016, đã có 150.000 SIM đăng ký lại. Viettel đã thực hiện gửi tin nhắn thông báo cho toàn bộ 3,7 triệu số SIM bị chặn theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông. Khiếu kiện, khiếu nại của khách hàng về việc bị chặn SIM có tăng so với thông thường nhưng tăng không đáng kể và ở dưới mức dự báo của Viettel. Về chặn tin nhắn rác, Viettel đã chặn tổng cộng 157 triệu tin nhắn rác trong 11 tháng của năm 2016 và chặn 9,5 triệu tin nhắn rác chỉ riêng trong tháng 11.
Đại diện Tập đoàn Viettel đề xuất Cục Viễn thông - Bộ TT&TT cần sớm ban hành khung giá để tránh việc tái lại SIM có tài khoản, thậm chí có những tài khoản rất lớn trên thị trường nhằm đảm bảo sự linh hoạt trong kinh doanh và sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp viễn thông.
Ông Nguyễn Đức Trung cũng cho biết, về lâu dài, Bộ TT&TT sẽ báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi Nghị định 25 trên tinh thần khuyến khích doanh nghiệp viễn thông đưa ra các chính sách ưu đãi hơn nữa để phát triển thuê bao trả sau. Các doanh nghiệp cần có kế hoạch chuyển sang cạnh tranh phát triển thuê bao trả sau. Cục trưởng Cục Viễn thông nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm sẽ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông hạn chế khuyến mại. Về lâu dài, sẽ “nới” khuyến mại với thuê bao trả sau và hạn chế khuyến mại với thuê bao trả trước.
Đồng ý với ý kiến này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng yêu cầu Cục Viễn thông đề xuất phương án thúc đẩy thuê bao di động trả sau, báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT trong tháng 12/2016. Theo Bộ trưởng, cần có chính sách khuyến mại, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dùng thuê bao trả sau để người dân chuyển từ thuê bao trả trước sang trả sau, đồng thời hạn chế khuyến mại thuê bao trả trước.
Cục viễn thông và thanh tra Bộ TT&TT tiếp tục chỉ đạo kiểm tra thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. “Đề nghị các đồng chí làm quyết liệt tránh để hiện tượng đầu voi đuôi chuột. Hôm nay tôi đã bắt đầu thấy tin nhắn bán SIM của Viettel”, Bộ trưởng Tuấn nhấn mạnh.
Bên cạnh việc chỉ đạo quyết liệt thu hồi SIM kích hoạt sẵn, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng yêu cầu Cục viễn thông và thanh tra Bộ TT&TT lưu ý với các doanh nghiệp viễn thông không được lách luật. Đã có hiện tượng chuyển thuê bao trả trước thành thuê bao trả sau ảo, chuyển đứng tên cá nhân thành tổ chức để tăng số đăng ký thuê bao.
Đồng thời, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý việc tăng cường công tác quản lý chuyên ngành và công tác thực thi quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông bao gồm: Quản lý chất lượng dịch vụ, giá cước và khuyến mại của các doanh nghiệp viễn thông,... ; Chỉ đạo các doanh nghiệp rà soát, thực hiện nghiêm việc thu hồi SIM đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao không hợp lệ; Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong triển khai mạng 4G.
Ông Nguyễn Khắc Lịch - Phó Giám đốc VNCERT, cho biết, tổng đài ghi nhận phản ánh tin nhắn rác 456 do VNCERT quản lý đã ghi nhận 14.961 lượt phản ánh tin nhắn rác, trong đó nhà mạng VinaPhone chiếm 50,3%; giảm 29% so với tháng trước; Mobifone chiếm 41,8%, tăng 13,8%; Viettel chiếm 6%, giảm 25,3%; Vietnamobile chiếm 1,7%, tăng 50%. Trong tổng số phản ánh tin nhắn rác, dịch vụ nội dung chiếm khoảng 25,3%; dịch vụ bất động sản 27%; và dịch vụ quảng cáo SIM số đẹp 9,4%.
Ông Nguyễn Khắc Lịch cũng cho hay, trong ngày 5/12, các nhà mạng đã chính thức kết xuất số liệu về thu hồi SIM rác kích hoạt sẵn. Cụ thể, trong tháng 10 Viettel đã kích hoạt 4,2 triệu SIM, trong đó số SIM phải chặn là 2,2 triệu; VinaPhone kích hoạt 2,8 triệu SIM và phải chặn khoảng 1 triệu SIM; Mobifone đã kích hoạt 1,8 triệu SIM và phải chặn 500.000 SIM.