Giai đoạn 2014 - 2015 là hai năm chứng kiến sự phát triển thần tốc của thuê bao Internet cáp quang. Trong 4 tháng đầu năm 2016, thị trường tiếp tục chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ của người dùng từ cáp đồng sang cáp quang.
Theo số liệu thống kê từ Cục Viễn thông tính tới hết tháng 4/2016, Việt Nam hiện có 4,57 triệu thuê bao internet cáp quang, gấp 1,6 lần lượng thuê bao Internet cáp đồng. Trong 4 tháng đầu năm, cả nước đã có thêm 940.000 thuê bao mới, tăng 26% so với cuối năm 2015. Như vậy, từ năm 2014 đến nay, mạng cáp quang mỗi năm tăng từ 3-4 lần và đang có xu hướng thay thế mạng cáp đồng, nhất là ở những thành phố lớn.
Sở dĩ có tốc độ tăng trưởng “phi mã” của thuê bao cáp quang chính là bởi các nhà cung cấp dịch vụ chủ động chuyển đổi hạ tầng từ cáp đồng sang cáp quang ở Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn cũng như sự cạnh tranh khuyến mãi của các doanh nghiệp đã làm “bình dân hóa” giá cước cáp quang. Nếu như trước đây mức giá cáp quang xấp xỉ khoảng 1 triệu đồng/tháng thì nay giá cước thấp nhất đã xuống dưới 200 ngàn đồng/tháng.
Theo tổng hợp của Bộ Thông tin và Truyền thông, sau 7 tháng đầu năm, ước tính các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông mang lại doanh thu cho toàn ngành khoảng 222 ngàn tỷ đồng. Con số này chủ yếu là doanh thu từ các tập đoàn VNPT, Tổng công ty Viễn thông MobiFone hay Viettel,...
Cũng trong tháng 7 này, số lượng người dùng thuê bao điện thoại di động ước đạt 128 triệu, trong đó, số lượng thuê bao 2G ước đạt 87 triệu, tăng nhẹ so với tháng trước khi tháng 6 đạt 96.981 triệu thuê bao. Trong khi đó, thuê bao 3G giảm so với tháng 6 khi tháng 7/2016 ước đạt 38 triệu so với con số phát triển thuê bao của tháng 6 là 40.303 triệu thuê bao.