Thuật ngữ “Trà xanh” đang gây bão mạng bắt nguồn từ đâu?

VietTimes – "Trà xanh” đã trở thành từ khóa “hot” nhất mạng xã hội những ngày qua. “Cùng hội cùng thuyền” với “Tuesday”, em gái mưa, tiểu tam,… trà xanh chính thức trở thành mối lo hàng đầu của những cô nàng “hoa đã có chủ”.

"Trà xanh" trở thành từ khóa hot nhất mạng xã hội những ngày vừa qua. Ảnh minh họa.

"Trà xanh" trở thành từ khóa hot nhất mạng xã hội những ngày vừa qua. Ảnh minh họa.

Đây là một từ lóng bắt nguồn từ cộng đồng mạng Trung Quốc. Theo tiếng Trung, “trà xanh” được gọi là 绿茶婊 (lục trà biểu). Các tiểu thuyết ngôn tình thường dùng nghĩa bóng của từ này đế ám chỉ những cô gái tỏ vẻ trong sáng, ngây thơ nhưng thủ đoạn và đầy toan tính, thích đùa giỡn tình cảm, đặc biệt với những người “đã có chủ”. Lấy hình ảnh lá trà xanh sạch sẽ, tinh khiết, từ này miêu tả bề nổi mà kiểu con gái này muốn thể hiện ra.

Theo cộng đồng mạng, các “em gái trà xanh" thường có vẻ ngoài xinh đẹp, tính tình nhã nhặn, biết mình biết ta nhưng ở trong lòng lại đố kỵ và mưu mô. Nói cách khác, “trà xanh” chỉ những cô gái đa nhân cách, có thể “diễn” tròn vai một người thuần khiết, cao thượng trong khi suy nghĩ bên trong hoàn toàn trái ngược, sẵn sàng “đập chậu cướp hoa”.

Tương đồng với “trà xanh”, dân mạng Trung Quốc còn dùng hình ảnh “hoa sen trắng” (白蓮花 - bạch liên hoa) để mỉa mai những cô nàng đạo đức giả nhưng luôn tỏ ra vô tội, yếu đuối. Lợi dụng nhan sắc và sự ngây thơ, những cô gái này đặc biệt có sở thích dùng nước mắt để chế ngự đàn ông, không quan tâm đến những thiệt thòi cho người khác. Những cô gái được gọi là "bạch liên hoa" hay "trà xanh" giống nhau ở điểm sống hai mặt và giỏi tâm kế.

Thuật ngữ “Trà xanh” đang gây bão mạng bắt nguồn từ đâu? ảnh 1

Hải Tú đang là nhân vật hứng "gạch đá" của dư luận mạng về nghi vấn "trà xanh". Ảnh: MV Chúng ta của hiện tại.

Tại Việt Nam, từ lóng “trà xanh” đã xuất hiện khá lâu, tuy nhiên chưa được nhiều người biết đến. Mới đây, chỉ sau hơn 2 ngày, “trà xanh” đã nhanh chóng trở thành một trào lưu trên các trang mạng xã hội tại Việt Nam. Nhiều người nổi tiếng như Midu, Thái Trinh, Xuân Lan,… đồng loạt “bắt trend” với dòng trạng thái đầy ẩn ý. Cộng đồng mạng liên tục gắn mác “trà xanh” lên mẫu ảnh Hải Tú, thành lập loạt group anti với hàng trăm nghìn thành viên tham gia.

Trước đó, “gà cưng” Hải Tú của Công ty M-TP Entertainment trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận mạng, cho rằng cô là người thứ ba chen chân vào cuộc tình “im hơi lặng tiếng” của Sơn Tùng M-TP và Thiều Bảo Trâm. Theo thống kê của Google Trends, chỉ sau 1 ngày, “Hải Tú” trở thành từ khóa hot nhất với hơn 500.000 lượt tìm kiếm. Hiện tại, 3 nghệ sĩ được cho là người trong cuộc chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến vụ việc này.