Thủ tướng yêu cầu đảm bảo bí mật đời tư cho người sử dụng Cổng dịch vụ công Quốc gia

VietTimes -- Việc bảo đảm bí mật đời tư cho người dân khi sử dụng các dịch vụ tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một trong nhiều vấn đề Thủ tướng đặt ra và yêu cầu các cơ quan tính toán chặt chẽ, tiếp tục đổi mới, cải tiến quy trình để nâng cao chất lượng phục vụ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VPCP.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VPCP.

Thông tin trên được trao đổi tại Hội nghị trực tuyến “3 trong 1”: Sơ kết 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia; công bố tích hợp thêm trên 15 dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, vừa diễn ra chiều nay (13/3).

Chỉ sau 3 tháng đưa vào vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống đã kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với 14 bộ và 63 địa phương, với gần 79.000 tài khoản đăng ký; hơn 23 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ; hơn 2,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái.

Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ dù trong giai đoạn thử nghiệm đã triển khai tích hợp 19 chế độ báo cáo của 10 bộ, cơ quan; bước đầu cung cấp một số thông tin liên quan đến KT-XH hàng ngày, hàng tháng, quý và năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện này: "Tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, doanh nghiệp, góp phần phòng chống tham nhũng nhờ hạn chế tiếp xúc, giao dịch trực tiếp giữa cán bộ công chức và người làm thủ tục.

"Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, việc không tiếp xúc với tiền bạc, giấy tờ, không gặp mặt trực tiếp góp phần phòng chống dịch bệnh".

Cán bộ công an thực hiện quy trình nộp phạt trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại Hội nghị trước sự chứng kiến của Thủ tướng và các đại biểu - Ảnh: VGP
Cán bộ công an thực hiện quy trình nộp phạt trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại Hội nghị trước sự chứng kiến của Thủ tướng và các đại biểu - Ảnh:VPCP.

Cùng với những kết quả đã làm được, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan tham gia Cổng dịch vụ công Quốc gia cần tập trung rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Thủ tướng cho rằng cầ thực hiện tiếp nhận, giải quyết đúng tiến độ, chất lượng đối với các dịch vụ công đã tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đồng thời, thường xuyên cải tiến, đổi mới quy trình, thủ tục để nâng cao chất lượng phục vụ.

Với các dịch vụ mới tổ chức thí điểm tại một số tỉnh, thành phố như nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; kê khai và thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; kê khai và thu thuế doanh nghiệp,… Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Công an, Tài chính, Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ để hoàn thiện và triển khai toàn quốc trước ngày 30/6/2020.

Hiện nay, Cổng thông tin Quốc gia đã thực hiện tích hợp để nộp phí, lệ phí dịch vụ hành chính công tại An Giang; nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy tại Hà Nội, TPHCM; nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ tại 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, Bình Thuận; thực hiện nộp thuế cá nhân, thuế doanh nghiệp, thuế môn bài trực tuyến trên toàn quốc.