Thủ tướng xác nhận: 70% thông tin trên mạng xã hội là chưa chính xác

VietTimes -- Đồng ý với cử tri rằng 70% thông tin trên mạng xã hội là chưa chính xác, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò tiên phong của báo chí cách mạng. "Nhiều báo mạng tốt, nhưng mạng xã hội nói chung có nhiều bất cập, thể hiện trách nhiệm xã hội chưa tốt, đưa nhiều thông tin sai lệch, bôi nhọ, vu khống, tin giả rất lớn" - Thủ tướng nói.
Thủ tướng cho rằng mạng xã hội nói chung có nhiều bất cập, thể hiện trách nhiệm xã hội chưa tốt, đưa nhiều thông tin sai lệch, bôi nhọ, vu khống, tin giả rất lớn.
Thủ tướng cho rằng mạng xã hội nói chung có nhiều bất cập, thể hiện trách nhiệm xã hội chưa tốt, đưa nhiều thông tin sai lệch, bôi nhọ, vu khống, tin giả rất lớn.

Đó là trao đổi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng trong cuộc tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, vừa diễn ra ngày 16/6.

Trong cuộc tiếp xúc, cử tri Đinh Thế Hòa cho rằng: "Đối tượng sử dụng mạng rất đa dạng. Các thông tin trên mạng có đến 65-68% là không đúng sự thật, chứa đựng nhiều nội dung xấu; thậm chí là phản động… đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức, tư tưởng, thậm chí đã có những hành động không tốt xảy ra trong thời gian qua".

Cử tri bày tỏ suy nghĩ về vấn đề gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân này và đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng có nhiều biện pháp hơn nữa để ngăn chặn có hiệu quả, tạo niềm tin trong nhân dân.

Thẳng thắn nhìn vào mặt trái của thông tin trực tuyến hiện nay, Thủ tướng bày tỏ sự đồng thuận với cử tri là trên 70% thông tin trên mạng xã hội là chưa chính xác. Vì thế, vai trò tiên phong của báo chí cách mạng rất quan trọng, nhất là “binh chủng” báo chí của Đảng, Nhà nước.

"Nhiều báo mạng tốt, nhưng mạng xã hội nói chung có nhiều bất cập, thể hiện trách nhiệm xã hội chưa tốt, đưa nhiều thông tin sai lệch, bôi nhọ, vu khống, tin giả rất lớn. Bộ Chính trị, Chính phủ đã có một số biện pháp để ngăn ngừa tác hại, mặt trái của mạng xã hội. Nhân đây tôi cũng mong các bác, các anh, chị tiếp tục giáo dục con cháu, gia đình để các bạn trẻ hiểu bản chất thông tin của mạng xã hội để phân biệt đúng sai, có nhận thức, ứng phó, thậm chí đáp trả những tin xấu, độc hại, phá hoại Đảng, Nhà nước" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Về vấn đề chống tham nhũng, Thủ tướng cho biết đã có Chỉ thị, đã tổ chức hội nghị toàn quốc về vấn đề này. “Vừa rồi, khi một số cán bộ của Bộ Xây dựng xuống làm việc tại Vĩnh Phúc có vi phạm, chúng tôi đã yêu cầu phải xử lý nghiêm”, Thủ tướng nêu ví dụ.

Thủ tướng cho biết sẽ tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu các cán bộ thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm toán, những cán bộ có quyền lực trong vấn đề phòng chống tham nhũng phải thực hiện nghiêm quy định, phải công khai hóa, có sự giám sát của nhân dân, áp dụng công nghệ để chống hành vi lợi dụng quyền lực nhằm nhũng nhiễu, tiêu cực.