Ý kiến này được đưa ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2019.
Báo cáo về tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, toàn quốc xảy ra hơn 8.300 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết hơn 3.800 người, bị thương hơn 6.300 người. Trong đó, đường bộ tiếp tục là lĩnh vực xảy ra nhiều vụ TNGT nhất.
So với cùng kỳ năm trước, TNGT giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn diễn biến phức tạp khi xảy ra 19 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người. Nhiều vụ tai nạn xe khách, xe tải xảy ra do tài xế vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy khiến dư luận bức xúc.
Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý hơn 78.000 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, 239 trường hợp tài xế dương tính với ma túy.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn, việc xử lý tài xế sử dụng ma túy và vi phạm nồng độ cồn vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Nhiều tài xế đối phó, không hợp tác, khiến việc xử lý khó khăn.
Nêu bất cập khi thực tế hầu hết việc khám sức khỏe đều do tài xế tự đi khám ở các cơ sở y tế, mà không có sự giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, Phó Chủ tịch UBND Hải Dương Nguyễn Anh Cương cho rằng, đây chính là lý do khiến việc phát hiện tài xế sử dụng ma túy còn hạn chế.
“Có tài xế đã tráo mẫu nước tiểu hoặc nhờ người lấy mẫu nước tiểu, khi bị phát hiện và yêu cầu thực hiện đúng quy trình, kết quả tài xế này dương tính với ma túy”, ông Cương nói.
Lãnh đạo một số địa phương khác thì cho rằng mức xử phạt tài xế uống rượu bia, ma túy còn thấp nên chưa đủ sức răn đe. Hành vi sử dụng ma túy chỉ bị tước bằng lái xe trong một thời gian nhất định dễ dẫn đến nguy cơ tái phạm.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương còn đề nghị xây dựng cơ sở dữ liệu toàn quốc về danh sách tài xế sử dụng ma túy, tránh trường hợp tài xế khi bị cho thôi việc từ doanh nghiệp này thì chuyển sang lái xe cho doanh nghiệp khác, thậm chí chạy từ tỉnh này sang tỉnh khác.
“Để cai được ma túy là không hề dễ. Nếu chỉ thu hồi bằng lái một thời gian thì những trường hợp này vẫn có cơ hội lái xe, dễ dẫn đến tai nạn thảm khốc. Cần phải có quy định chặt chẽ, thậm chí là tước bằng lái xe đối với người nghiện ma túy”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến thẳng thắn đề xuất.
Góp ý về Nghị định thay thế Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Thủ tướng yêu cầu lập cơ sở dữ liệu người dân và chủ các phương tiện cũng như các biện pháp quyết liệt để chuyển hẳn sang chủ yếu là phạt nguội, không để bộ máy cứ phình to, cán bộ cứ tiếp tục rải trên đường mà hiệu quả không cao, không đáp ứng được yêu cầu của một xã hội 4.0.
"Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ trong kỷ nguyên số để giải quyết thật bài bản vấn đề này, cùng với đó, cần có cơ chế chia sẻ, liên thông dữ liệu giữa các cơ quan như Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Dẫn lại việc Cục Đăng kiểm thu hồi giấy phép hoạt động của trung tâm đăng kiểm tại Bắc Giang do hành vi cấp khống cho xe kinh doanh vận tải, Thủ tướng lưu ý tình trạng xuất hiện “điểm đen” ngay chính cơ quan đào tạo lái xe và đăng kiểm. “Điểm đen đó còn nguy hiểm hơn “điểm đen” trên đường giao thông”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ bởi đây là "khung pháp luật quan trọng nhất", ông nhấn mạnh. |