Từ ngày 1/11/2009, trạm thu phí Nam hầm Hải Vân được bàn giao cho Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 để thu phí hoàn vốn dự án đường Hòa Cầm - Hòa Phước (đoạn quốc lộ 1 dài khoảng 10 km ở cực Nam TP Đà Nẵng) theo hình thức BOT.
Điều đáng nói là Bộ GTVT cho CTCP Xây dựng công trình 545 đặt trạm thu phí hoàn vốn ở địa điểm cách tuyến đường Hòa Cầm - Hòa Phước hơn 25 km. Chính việc đặt trạm không đúng chỗ này đã “lùa” hàng triệu xe xuất phát từ trung tâm TP Đà Nẵng và các tỉnh Tây Nguyên đi theo quốc lộ 14 đổ về quốc lộ 1 ra hướng miền Bắc phải vào trạm thu phí, trong khi các xe này hoàn toàn không đi qua đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước.
Đặt trạm sai vị trí
Nói về trạm thu phí này, sáng 22/5 ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Đà Nẵng, bức xúc: “Vô lý không thể tưởng tượng được. Dân không đi trên con đường do chủ đầu tư bỏ tiền ra xây dựng, nhưng vẫn bị thu phí. Chúng tôi đã nhiều lần tha thiết đề nghị đặt trạm lại đúng vị trí, nhưng mọi chuyện vẫn không thay đổi”.
Tương tự, ông Dương Văn Tuấn, chủ một đội xe khách chạy tuyến Huế - Đà Nẵng, nói: “Xe của tôi hằng ngày không chạy qua đoạn đường Hòa Cầm - Hòa Phước, nhưng suốt bao năm nay vẫn phải đóng phí. Biết việc thu phí như vậy quá bất hợp lý nhưng đành cắn răng nộp, vì không còn cách nào khác. Họ dựng trạm thu phí ngay miệng hầm Hải Vân, đẩy chúng tôi vào thế đường cùng. Nếu không chịu nộp tiền thì không thể vào hầm Hải Vân, còn cho xe chạy qua đèo Hải Vân thì nguy hiểm và tốn kém hơn”.
Theo ông Tuấn, hằng ngày có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn xe khách, xe tải xuất phát từ bến xe trung tâm TP Đà Nẵng đi các tỉnh phía Bắc buộc phải ngậm đắng nuốt cay để được đi vào hầm Hải Vân.
Ông Lê Văn Bình, lái xe container tuyến Lao Bảo (Quảng Trị) - cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), cũng cho biết: “Suốt bao nhiêu năm rồi biết đó là điều vô lý nhưng đành chịu. Xe của công ty tôi từ Quảng Trị chở hàng ra vào cảng Tiên Sa, hoàn toàn không đi trên tuyến đường Hòa Cầm - Hòa Phước, nhưng nếu không nộp phí cho trạm của Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 thì chỉ có nước leo đèo Hải Vân”.
Không chỉ các xe chạy từ Đà Nẵng hướng ra Bắc, xe từ các tỉnh Tây nguyên đi phía Bắc theo quốc lộ 14B, dù không đi qua tuyến đường Hòa Cầm - Hòa Phước, nhưng suốt 6 năm nay cũng buộc phải “cống nạp” cho trạm thu phí Nam Hải Vân.
“Triệt buộc”?
Ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Đà Nẵng nói: “Việc họ đặt trạm thu phí không đúng vị trí đã khiến cộng đồng doanh nghiệp vận tải ở Đà Nẵng nhiều lần phản ứng. Nguyên tắc của một dự án BOT là chủ đầu tư bỏ tiền ra, thì có quyền thu hồi vốn theo quy định của Nhà nước đối với xe nào lưu thông trên tuyến đường họ đầu tư. Đằng này làm đường một đằng, đặt trạm một nẻo, để gom tất cả phương tiện không đi qua dự án của họ vào trạm thu phí”. Ông Hiệp còn nhấn mạnh: “Hội đã nhiều lần kiến nghị, phản ảnh nhưng không ai giải quyết”.
Theo ông Trần Viết Hòe, Nguyên chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Đà Nẵng: “Họ triệt buộc chúng tôi. Nếu xe không chịu đóng tiền cho trạm thu phí Nam Hải Vân để được vào hầm Hải Vân thì biết đi bằng đường nào. Họ chơi khó chúng tôi quá”.
Giải thích về việc người dân và doanh nghiệp vận tải phản đối chuyện không đi trên đoạn đường Hòa Cầm - Hòa Phước vẫn phải nộp tiền cho trạm thu phí Nam Hải Vân, ông Thân Hóa, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545, nói việc đặt trạm thu phí được sự cho phép của Bộ GTVT và Bộ Tài chính.
“Chúng tôi bỏ tiền ra đầu tư, và Bộ GTVT tính toán số phương tiện qua trạm để cho doanh nghiệp thu hồi vốn. Hiện tôi được biết dự kiến đến ngày 1/7, trạm thu phí Nam hầm Hải Vân sẽ không hoạt động nữa”, ông Hóa nói.
Chiều 22/5, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, hiện ông chưa nắm rõ việc thu phí trên. Bởi việc thu phí ở trạm Nam Hải Vân do Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 thực hiện. Ông Trung nói sẽ tìm hiểu, trao đổi lại với ông Hóa, để có thông tin và trả lời báo chí sau.
Trong khi đó, một lãnh đạo văn phòng UBND TP Đà Nẵng xác nhận, TP Đà Nẵng biết vụ việc thu phí và việc đặt trạm ở gần hầm Hải Vân để thu phí cho tuyến đường Hòa Cầm - Hòa Phước chưa hợp lý. “Vấn đề này trước đây doanh nghiệp vận tải có phản ảnh. Tuy nhiên sau đó TP có họp nhưng cái này còn dùng dằng mãi đến nay chưa có ý kiến gì chính thức”, vị này nói.
Theo Báo Tuổi Trẻ