Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km
Được khởi công ngày 19/5/2013, Dự án đi qua địa phận các tỉnh thành gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ VNĐ); trong đó vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) là 798,56 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Thông tin từ Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn tuyến từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi có tổng chiều dài là 139,52km và tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ VNĐ). Như vậy nếu tính bình quân là 248 tỷ đồng/km đường cao tốc đi qua các tỉnh này.
Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) đối với tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ VNĐ), bình quân là 24,7 tỷ đồng/km
Phần cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn: 22TCN 272-05; quy mô thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCTDUL; tải trọng thiết kế HL93. Các cầu trên chính tuyến rộng 25,5 ÷ 26m, mỗi cầu xây dựng thành 2 đơn nguyên; các cầu vượt ngang đường cao tốc rộng 9 ÷ 22,5m, phù hợp với quy hoạch/hiện trạng các tuyến đường của địa phương.
Sau hơn 4 năm thi công, đoạn tuyến sử dụng vốn Jica Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành, đảm bảo yêu cầu thông xe để đưa vào khai thác tạm. Trong quá trình khai thác tạm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục chỉ đạo các Nhà thầu thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án để đưa toàn tuyến vào khai thác cuối năm 2017 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Trạm thu phí Túy Loan trên đường cao tốc có mức thu từ 90.000 đồng-380.000 đồng/xe/lượt tùy loại phương tiện đối với chặng từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ, cao gấp gần 3 lần so với thu phí trên QL1A
Việc đưa tuyến cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi vào thông xe sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi; mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư đến với vùng đất này, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến và các khu du lịch sinh thái ven biển của miền Trung.