Thông tin cá nhân chính xác, thuê bao sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, chính sách chuyển mạng giữ nguyên số là công cụ thúc đẩy thị trường cạnh tranh. Tuy nhiên, những thuê bao di động không có thông tin cá nhân chính xác sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số.
Thuê bao di động sẽ được chuyển mạng giữ nguyên số trong năm 2017

Ông Nguyễn Đức Trung cho biết, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là dịch vụ của nhà mạng cho phép thuê bao đang ở mạng này nếu thấy mạng khác có  nhiều dịch vụ hấp dẫn hơn, hoặc chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng tốt hơn có thể chuyển sang làm thuê bao mạng mới mà vẫn giữ nguyên số điện thoại của mình. Đây là một công cụ hữu hiệu để thúc đẩy cạnh tranh được nhiều nước trên thế giới triển khai. Đây cũng là một trong những cam kết của Việt Nam khi gia nhập Hiệp định TPP.

"Hiện nay Cục Viễn thông đang tiến hành các thủ tục đầu tư hệ thống, xây dựng thông tư hướng dẫn triển khai dịch vụ và dự kiến sẽ triển khai từ năm 2017. Tuy nhiên, những thuê bao di động không có thông tin cá nhân chính xác sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số. Việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cũng là công cụ để khuyến khích người sử dụng dịch vụ đăng ký chính xác thông tin thuê bao" ông Nguyễn Đức Trung nói.

Trong buổi làm việc hồi cuối năm 2015 với các mạng di động, Bộ TT&TT đã chốt phương án kết nối kỹ thuật và thời gian triển khai chính sách chuyển mạng giữ nguyên số. Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho rằng, các nước trên thế giới triển khai chính sách cho khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số từ lâu. Đã đến lúc Việt Nam phải thực thi để đảm bảo quyền lợi khách hàng. Do đó, sẽ áp dụng chính sách này từ 1/1/2017. Trước mắt, có 3 mạng di động là Viettel, MobiFone và VinaPhone thực hiện chính sách.

Chính sách chuyển mạng giữ nguyên số được đưa ra nhằm thúc đẩy cạnh tranh, đảm bảo quyền lợi của người dùng để tránh tình trạng khách hàng bị "cầm tù" với một nhà mạng mà không chuyển sang mạng khác được chỉ vì số thuê bao. Điều này thúc đẩy các mạng luôn phải đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như chăm sóc khách hàng ngay cả khi thị trường bão hòa.

Sau khi chốt thời gian áp dụng chính sách trên, rất nhiều khách hàng không biết họ sẽ được đổi số như thế nào khi chuyển sang mạng di động khác. Thậm chí, một số tờ báo còn đăng cách chuyển mạng giữ nguyên số là chỉ được chuyển 7 số di động cuối cùng khiến nhiều người hoang mang.

Trả lời ICTnews về vấn đề này, đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết việc các báo đăng như vậy là không chính xác. Khi thực hiện đề án chuyển mạng giữ nguyên số nếu khách hàng muốn chuyển từ mạng di động này sang mạng di động khác sẽ được giữ nguyên tất cả số điện thoại của mình. Ví dụ, khi khách hàng sử dụng số di động của mạng Viettel hiện nay là 098xxxxxxx, 097xxxxxxx, 096xxxxxx mà muốn chuyển sang mạng của VinaPhone sẽ được giữ nguyên  098xxxxxxx, 097xxxxxxx, 096xxxxxx. Thuê bao của mạng MobiFone đang sử dụng là 090xxxxxxx, 093xxxxxxx muốn chuyển sang mạng Viettel thì được giữ nguyên tất cả các số là 090xxxxxxx, 093xxxxxxx. Hoặc thuê bao VinaPhone là 091xxxxxxx, 094xxxxxxxx muốn chuyển sang mạng Viettel sẽ được giữ nguyên tất cả các số 091xxxxxxx, 094xxxxxxxx.

Như vậy, khi chính sách chuyển mạng giữ nguyên số được áp dụng sẽ không còn gắn liền đầu số với thương hiệu của nhà mạng. Ví dụ khi đó không còn định danh đầu số 098, 097, 096 là của mạng Viettel; 091, 094 là của VinaPhone và 093, 090 thuộc sở hữu của MobiFone.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Hữu Hiền, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển mạng giữ nguyên số, các hệ thống kỹ thuật của Viettel sẵn sàng cho việc áp dụng chính sách này. Hiện tại, một số thị trường nước ngoài mà Viettel đầu tư cũng áp dụng chính sách cho khách hàng được chuyển mạng giữ nguyên số.

Đại diện VNPT cho hay, một số hệ thống của VNPT đã sẵn sàng nhưng cần kết nối để chạy thử, nếu cần sẽ đấu thầu mua thêm thiết bị. Đồng thời, VNPT cũng băn khoăn khi thực hiện chính sách sẽ gặp phải các vấn đề như doanh nghiệp đã đóng phí kho số, khi thuê bao chuyển mạng sẽ khó cho lọc để thanh toán phí kho số.

Bàn về vấn đề trên, MobiFone cho rằng, nhà mạng này phải nâng cấp hệ thống tổng đài, tính cước. Hệ thống của MobiFone sẵn sàng kết nối theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Tuy nhiên, MobiFone cho rằng cần đưa ra quy trình đối soát, tính cước, giải quyết khiếu nại của khách hàng… để khi vào chính thức sẽ hoàn thiện.

Phía Vietnamobile cũng cho biết họ đang chuyển đổi mô hình công ty nên chưa thể đầu tư hệ thống để áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số. Vì vậy, Vietnamobile sẽ thực hiện chính sách này chậm hơn các mạng khác. Bộ TT&TT cần đưa ra chế tài nếu nhà mạng không thực hiện, hoặc gây khó dễ cho khách hàng của mạng khác trong việc cho khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số.

Theo ICT News