2016: Giá ô tô nhỏ mới giảm 10%
Bộ Tài chính cho biết, ngày 16/10/2015, Chính phủ đã trình Quốc hội, sửa đổi một số điều của các luật về thuế. Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào ô tô dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống sẽ giảm sâu vào năm 2019, chứ không phải 2018 như dự thảo trước đó.
Cụ thể, với dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.0L trở xuống, Chính phủ đề xuất từ 1/7/2016 sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 40%, giảm 5% so với hiện hành. Từ năm 2018 mức thuế này giảm về 30% và năm 2019, giảm về 20%.
Với dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.0-1.5L cũng sẽ áp mức 40%, giảm 5% so với hiện nay, đến 2018 giảm về 35% và tới 2019 giảm về 25%.
Với dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến dưới 2.0L giữ nguyên mức 45% cho đến 2018 giảm về 40% và 2019 giảm về 30%.
Như vậy dự thảo trình Quốc hội lần này đã được điều chỉnh lại có khác so với các phương án cũ.
Nếu Quốc hội phê duyệt phương án này thì từ năm 2016, ô tô nhập khẩu có giảm giá nhưng sẽ không giảm mạnh. Cụ thể, theo cam kết gia nhập AFTA, từ 1/1/2016 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 40% và đến 1/7 sang năm, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống giảm 5%.
Theo tính toán của các doanh nghiệp, ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.0L nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN về sẽ giảm khoảng 7% vào thời điểm sau 1/7/2016. Trong khi đó, nếu áp dụng phương án trước kia, mức giá xe loại này có thể giảm từ 15% tới 30%, tùy từng dung tích.
Với ô tô nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN, theo cam kết của các hiệp định thương mại khác, do thuế suất thuế nhập khẩu giảm không đáng kể, chỉ ở mức khoảng 6-7% trong năm 2016, nên giá xe nhập về Việt Nam, tính cả thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm không đáng kể.
Như vậy muốn mua xe rẻ thì phải chờ đến 2019, khi đó thuế tiêu thụ đặc biệt giảm sâu và thuế nhập khẩu với khu vực ASEAN đã về mức 0%, các khu vực khác xuống mức 50%, giá xe dung tích nhỏ có dòng giảm tới 42%, như Bộ Tài chính tính toán.
“Đánh” vào xe sang
Trao đổi về vấn đề này, một chuyên gia trong ngành ô tô cho biết, các phương án trước kia đưa ra, tính toán còn thiếu căn cứ. Nếu giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhỏ ngay từ giữa năm 2016, sẽ khiến các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước không thích nghi kịp, gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với xe nhập khẩu. Bên cạnh đó, giảm mạnh thuế sẽ làm ngân sách giảm thu và hệ thống giao thông chưa đáp ứng kịp, chính vì vậy nên kéo lùi thời gian giảm thuế tới 2019.
Trong khi đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ đẩy lên cao ngay 1/7/2016. Cụ thể, với xe có dung tích từ 3.0-4.0L sẽ tăng từ mức 60% hiện nay lên 90%, xe từ 4.0-5.0L tăng lên 110%, xe từ 5.0- 6.0L tăng lên 130% và xe trên 6.0L tăng 150%.
Điều này khiến thị trường xe sang, siêu sang và siêu xe lên "cơn sốt". Nhiều người giàu có, đang tìm đến các đại lý tìm hiểu, đặt mua xe.
Một cửa hàng bán xe nhập khẩu trên đường Khuất Duy Tiến (Hà Nội) cho biết, hiện nhiều hàng đến tìm đến cửa hàng đặt mua xe Lexus các loại. Nếu bây giờ khách ký hợp đồng đặt cọc thì tới tháng 3/2016 sẽ được nhận xe, còn chậm hơn nữa họ không dám hứa.
Mới đây, chiếc Phantom phiên bản đặc biệt có tên Lửa Thiêng được giới thiệu tại Việt Nam, có giá khoảng 60 tỷ đồng và khách đã đặt mua. Theo tính toán, đến thời điểm sau 1/7/2016, giá bán về Việt Nam có thể tăng thêm 50% do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng.
Nhu cầu về xe sang, siêu sang và siêu xe đang tăng mạnh. Chớp thời cơ này, nhà phân phối chính thãng thương hiệu Bentley và Lamboghini tại Việt Nam vừa quyết định giảm giá các mẫu xe Bentley và Lamboghini từ 1,5-2 tỷ đồng, tùy xe. Một khách hàng tại TP.HCM đã trả 13,5 tỷ đồng cho chiếc Lamboghini Huracan Lp 610-4. Đây có lẽ là chiếc xe chính hãng đầu tiên được bán tại Việt Nam.
Theo nhà phân phối này, nếu đợi sau 1/7/2016, khi thuế thụ đặc biệt tăng thì giá chiếc xe này sẽ vào khoảng 20 tỷ đồng. Họ đang hy vọng chiếc Lamboghini Aventador LP 700-4 và 2 chiếc Bentley Flying Spur W12, Continental GT W12 mui gấp sẽ gặp khách trong thời điểm từ nay tới khi thuế tăng.
Theo Vietnamnet