Theo đó, nếu như một chiếc xe Cayenne tại Mỹ và Trung Đông có giá 80.000 USD thì ở Việt Nam lại lên đến hơn 200.000 USD.
Chiếc Cayenne ở VN đắt gấp hơn 2 lần ở Mỹ
Sau khi Việt Nam hoàn tất việc ký kết các Hiệp định FTA với châu Âu, ASEAN, Hàn Quốc... sẽ mở ra nhiều cơ hội mới đối với ngành ô tô trong nước. Theo đó, các chính sách về thuế, phí áp dụng đối với lĩnh vực này cũng sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới.
Đánh giá về những tác động củachính sách thuế, phílên thị trường ô tô Việt Nam hiện nay và tương lai, ông Andreas Klingler, Tổng giám đốc Porsche Việt Nam cho rằng, điều này sẽ có tác động rất lớn đến thị trường cũng như người tiêu dùng.
"Đang có một số vấn đề liên quan đến chính sách thường xuyên thay đổi và không có lộ trình thực sự ổn định đã ảnh hưởng, tác động đến các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam.
Với ngành công nghiệp xe hơi, thuế, phí ảnh hưởng lớn. Khi thuế phí cao thì lượng mua sẽ giảm và người tiêu dùng do dự khi đưa ra quyết định mua hay không mua. Cho nên việc cân bằng giá để ảnh hưởng không quá cao đến người tiêu dùng phụ thuộc nhiều vào Chính phủ", ông Andreas Klingler cho biết.
Cũng theo Tổng giám đốc Porsche Việt Nam, mức lợi nhuận mà doanh nghiệp hiện nay thu về với những chính sách thuế hiện tại là không cao, đa phần rơi vào thuế, phí và người chịu là khách hàng.
Ông Andreas Klingler lấy ví dụ như tại thị trường Mỹ hay Trung Đông, giá của 1 chiếc Cayenne là 80.000 USD nhưng ở Việt Nam là hơn 200.000 USD. Phần chênh lệch này tuỳ thuộc vàochính sách thuế phí.
Thuế, phí chiếm 50-60% giá trị xe
Trong khi đó, cũng bày tỏ quan điểm về chính sách thuế, phí tại Việt Nam hiện nay, ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Audi Việt Nam cho rằng, mặc dù đây không phải là vấn đề lớn đối với hãng Audi nhưng chính sách thuế, phí ở Việt Nam khá phức tạp.
"Mức % thuế hiện nay được đánh tùy theo từng mẫu động cơ: 1.8l, 2.0l, 3.0l, 4.0l. Về cơ bản, với mức động cơ của chúng tôi hiện nay là dưới 4.0l thì thuế, phí chiếm khoảng 50-60% giá thành xe. Mức tính thuế hiện nay là rất phức tạp, hiện vẫn đang trong giai đoạn thay đổ.
Ngoài mức thuế tiêu thụ đặc biệt ra còn mức tính thuế từ đơn vị nhập khẩu xuống các đơn vị phân phối, cho nên đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa có được cách tính thuế rõ ràng đối với doanh nghiệp", ông Laurent Genet nhận định.
Cũng theo Tổng giám đốc Audi Việt Nam, riêng đối với hãng Audi thì thuế, phí không phải là vấn đề lớn, vì hãng này chấp hành việc rất đầy đủ. Nhà nước yêu cầu mức thuế bao nhiêu thì Audi đóng bấy nhiêu.
"Tuy nhiên cách tính thuế dành cho đơn vị nhập khẩu và tính thuế dành cho đơn vị phân phối là khác nhau. Ở Việt Nam, chúng tôi có cả công ty nhập khẩu và công ty phân phối cho nên mọi việc rất rõ ràng. Nhưng với một số doanh nghiệp tại Việt Nam, họ vừa làm công tác nhập khẩu lại vừa phân phối nên mọi thứ dễ bị nhầm lẫn và không rõ ràng", ông Laurent Genet nói.
Theo Một thế giới