Thí điểm thu phí đường bộ không dùng tiền mặt

VietTimes -- Việc không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối với các làn xe thu phí một dừng là cần thiết để thực hiện đề nghị của Bộ Tài chính về việc áp dụng hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho phép áp dụng thí điểm hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối với các làn xe thu phí một dừng từ Quý IV/2016.

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ VN đề xuất áp dụng thí điểm hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối với hình thức thu phí một dừng sử dụng thẻ Prepaid Card VietinBank (E-Fast). Đơn vị triển khai áp dụng thí điểm là VietinBank. Việc lắp đặt thí điểm thanh toán thẻ trả trước Touch and Go sẽ được thực hiện tại 1 làn thu phí một dừng trên mỗi chiều xe chạy, tại 1-2 trạm thu phí sử dụng the E-Fast của VietinBank.

 Được biết, hiện nay trên cả nước hiện có hơn 100 trạm thu phí trong có 86 trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý (74 trạm thu phí trên quốc lộ, 12 hệ thống thu phí trên đường cao tốc), 15 trạm thu phí do địa phương quản lý.

Bộ GTVT đã triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (Giai đoạn 1) theo hình thức BOO do Liên danh Công ty cổ phần Tasco (Công ty CP VETC) và Công ty CP Đầu tư công nghệ hạ tầng Vietin (Vietinf) thực hiện trên 37 trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Trong đó, dự kiến giai đoạn 2016-2019 sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng trên 1-2 làn thu phí mỗi chiều xe chạy, giai đoạn sau 2019 sẽ áp dụng trên tất cả các làn.

Giai đoạn 2 áp dụng cho toàn quốc sẽ thực hiện sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về hoạt động của hệ thống thu phí tự động không dừng.

Như vậy, thời gian tới, khi đã triển khai thu phí tự động không dừng, trên các trạm thu phí vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng. Đồng thời, kinh nghiệm tại phần lớn các nước trên thế giới đã triển khai hình thức thu phí không dừng cho thấy vẫn tồn tại tối thiểu 1 làn thu phí một dừng trên mỗi chiều xe chạy khi đã triển khai thu phí tự động không dừng.