Theo đó Kết luận xác định công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng tại đây chưa được quan tâm thỏa đáng. Ngành đường sắt sau khi tiếp nhận đất đến nay chưa trình được quy hoạch chi tiết ga An Bình, cũng chưa có dự án đầu tư và kêu gọi đầu tư.
Bên cạnh đó việc đầu tư thiếu đồng bộ cũng khiến bãi hàng An Bình chưa kết nối thật sự với ga Sóng Thần. Trên thực tế nơi này vẫn là bãi hàng ngoài ga với hệ thống hạ tầng sơ sài, rất khó khăn cho khai thác vào mùa mưa.
Việc tổ chức quản lý bãi hàng An Bình cũng được xác định thiếu chặt chẽ, hiệu quả, không rõ ràng. Điều này đã dẫn đến việc để xảy ra các vi phạm trong quản lý sử dụng đất như lấn chiếm, giao đất ở trái phép.
Kết luận xác định những hạn chế trên đã dẫn đến các sai phạm sau:
Giao cấp đất cho 81 hộ CBCNV không đúng thẩm quyền, trong đó có 14 hộ giao ngoài ngành đường sắt có dấu hiệu tiêu cực. Sau giao cấp không quản lý nên đã để xảy ra lấn chiếm, xây dựng không phép.
Để xảy ra tình trạng sử dụng đất sai mục đích của các đơn vị được giao đất (đã bị tỉnh xử lý) nhưng vẫn còn hai đơn vị sử dụng không đúng mụch đích và một đơn vị chưa đưa đất vào sử dụng.
Cho thuê cơ sở hạ tầng đường sắt nhưng không tiến hành thẩm định giá theo quy định, không làm hợp đồng cho thuê làm thất thu ngân sách. Không kịp thời có ý kiến ngăn chặn để việc cấp Sổ đỏ trên diện tích đất được giao.
Xét về nguyên nhân của những sai phạm trên, Kết luận cho rằng một phần thuộc về “tính lịch sử” bởi cơ sở vật chất, đất đai chủ yếu tiếp quản từ chế độ cũ, lại trải qua hai cuộc chiến nên giấy tờ mất mát, thất lạc.
Phần khác, Kết luận khẳng định là do mô hình tổ chức bộ máy quản lý đất đai thiếu chặt chẽ nên đơn vị chịu trách nhiệm quản lý lại ở xa khu đất quản lý, trong khi đơn vị của ngành đường sắt trong địa bàn khu đất bãi hàng thì không được giao quản lý.
Ngoài ra ý thức chấp hành pháp luật đất đai của một số cán bộ có trách nhiệm chưa cao đã dẫn đến việc giao cấp đất trái phép, sai thẩm quyền, sử dụng không đúng mục đích.
Từ các vấn đề trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh rà soát diện tích đất ngành đường sắt đang sử dụng để tiến hành cắm mốc thực địa.
Ngoài ra UBND tỉnh cũng cần chỉ đạo UBND Thị xã Dĩ An kiểm điểm việc cấp các Sổ đỏ cho các hộ dân trong ranh đất đã giao cho Tổng công ty Đường sắt và chỉ đạo thanh tra việc cấp Sổ đỏ tại một số thửa đất khác.
Kết luận cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm về những thiếu sót đã nêu trong kết luận thanh tra và chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An.
Liên quan đến việc này, Tổng công ty đường sắt cũng phải tổ chức kiểm điểm và xử lý nghiêm túc các đơn vị, cá nhân trực thuộc có những sai phạm đã nêu trong kết luận thanh tra, trong quản lý, sử dụng hạ tầng đường sắt về các nội dung quản lý thiếu rõ ràng để bị lấn chiếm, giao đất trái thẩm quyền…
Kết luận cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ và xử lý trách nhiệm cá nhân về hành vi cố ý làm trái trong việc giao cấp đất cho 14 hộ ngoài ngành (sau đó đã có 12 hộ chuyển nhượng trái phép để thu lợi).
Nguyễn Cường theo infoNet