|
Bệnh nhân thanh toán viện phí tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Ảnh: Thảo My) |
Thói quen khó bỏ
Trao đổi với PV VietTimes, PGS. TS. Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - cho rằng, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt không chỉ giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, chi phí, mà còn giảm tình trạng mất cắp, đảm bảo an toàn, chính xác, minh bạch.
Tuy nhiên, cái khó lớn nhất khi triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nói riêng và các bệnh viện khác nói chung chính là thói quen dùng tiền mặt của người dân. Từ trước tới nay, người dân đã có thói quen sử dụng tiền mặt để thanh toán tất cả các loại hình dịch vụ.
Nhiều bệnh nhân tới Bệnh viện vẫn giữ thói quen cầm tiền mặt, mà những bệnh nhân cao tuổi dễ nhầm lẫn khi cầm quá nhiều tiền mặt trong người, chỉ cần sơ sảy một chút là có thể bị mất trộm. “Hầu hết bệnh nhân tới Bệnh viện khám bệnh đều tỏ ra lo lắng, băn khoăn khi thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, khi người bệnh đã trải nghiệm thanh toán viện phí không dùng tiền mặt 1 lần và thấy được sự nhanh chóng, tiện lợi, thì sau đó họ sẽ không muốn dùng tiền mặt để thanh toán nữa.” – ông Hệ nói.
|
PGS. TS. Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Ảnh: Minh Thúy)
|
Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn từ thói quen của người dân nhưng Bệnh viện sẽ phát triển việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt rộng rãi hơn nữa để phục vụ người bệnh, đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân khi khám bệnh ở Bệnh viện. Việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đòi hỏi sự tự nguyện ở người bệnh. Do đó, Bệnh viện không bắt buộc bệnh nhân phải thực hiện việc này một cách máy móc.
Người bệnh ở mọi độ tuổi đều đến Bệnh viện để khám bệnh nên không dễ để họ thay đổi thói quen dùng tiền mặt. Vì thế, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch để thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, cam kết thực hiện đúng, sử dụng tối đa nguồn nhân lực để triển khai, đặc biệt, không làm việc một cách cứng nhắc. Bệnh viện luôn đặt lợi ích của người bệnh lên hàng đầu, sử dụng hết mọi khả năng để phục vụ, đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân.
Tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, do đặc điểm đối tượng người bệnh đều là người cao tuổi nên thói quen sử dụng tiền mặt khi thanh toán viện phí cũng rất khó để có thể thay đổi. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Trưởng Phòng Tài chính, Bệnh viện Lão khoa Trung ương – cho hay, để thay đổi thói quen dùng tiền mặt đối với người cao tuổi là cả một vấn đề. Nếu toàn Bệnh viện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt thì rất khó để thực hiện, bởi những người lớn tuổi thường có tâm lý sợ “mất tiền”, ngại làm thẻ vì không nắm rõ được quy trình mở thẻ, tốn tiền duy trì thẻ,… Hiện, Bệnh viện vẫn đang áp dụng song song 2 hình thức là thanh toán bằng tiền mặt và thanh toán qua thẻ để người bệnh có thể lựa chọn hình thức phù hợp.
Hướng tới bệnh viện không tiền mặt
Ông Nguyễn Lương Bằng – Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức – cho biết, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt từ năm 2018.
Thời gian qua, Bệnh viện đã thực hiện các hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt gồm: thanh toán bằng thẻ tạm ứng của ngân hàng, thanh toán qua bảo hiểm bảo lãnh; thanh toán qua các bốt của ngân hàng (ngân hàng MB) đặt tại bệnh viện và thanh toán bằng ví điện tử Momo. Sắp tới, Bệnh viện sẽ triển khai thêm một số hình thức thanh toán khác qua mã QR Code, sử dụng internet banking, thanh toán online qua internet – người bệnh không cần trực tiếp tới Bệnh viện để thanh toán viện phí. Theo quy định của Bộ Y tế, thời gian tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ không thanh toán bằng tiền mặt với tất cả các loại hình khám bệnh cho bệnh nhân.
|
Bệnh nhân thanh toán viện phí tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức không phải xếp hàng chờ đợi (Ảnh: Thảo My)
|
Sau 2 năm thực hiện việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện không phải chờ lâu, chen lấn, xô đẩy. Không chỉ vậy, người bệnh còn tránh được những rủi ro khi cầm quá nhiều tiền mặt trong người như mất cắp.
Chia sẻ về những khó khăn khi triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, ông Bằng cho hay: Trong giai đoạn đầu thực hiện, Bệnh viện chỉ gặp khó khăn trong việc trao đổi các quy trình nghiệp vụ, kết nối giữa các hệ thống với nhau và mất nhiều thời gian để chuẩn bị. Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai, những khó khăn này đã được khắc phục triệt để.
Để giúp người dân yên tâm thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Bệnh viện, phòng công tác xã hội đã tuyên truyền rộng rãi về những lợi ích từ việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt qua các trang mạng xã hội, website của bệnh viện,… Cùng với đó, để đảm bảo sự an toàn, bảo mật thông tin cá nhân cho người bệnh, Bệnh viện đã phối hợp với nối một đường truyền riêng tới Bệnh viện. Bộ Y tế cũng đã quy định giao thức chuẩn để đảm bảo kết nối với các đơn vị thanh toán trung gian cũng như ngân hàng để giao dịch được thông suốt và tiến hành một cách tối ưu nhất.
Kinh phí để triển khai việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt không lớn nên phần lớn đều trích từ nguồn quỹ của Bệnh viện, đồng thời, kết nối với các đơn vị khác. Ngoài ra, mỗi một đơn vị thanh toán trung gian họ lại có một hình thức thu phí giao dịch khác nhau nên Bệnh viện sẽ cân nhắc để mở rộng các loại hình dịch vụ với nhiều ngân hàng để đáp ứng nhu cầu của các đối tượng người bệnh khác nhau.
Mặc dù triển khai chưa lâu nhưng thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh tới khám bệnh ở bệnh viện. Bệnh viện không tiền mặt sẽ trở thành một đích đến không xa trong tương lai đối với tất cả các cơ sở y tế.