Tham vọng thống trị thế giới smartphone của Xiaomi liệu có khả thi?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Sau khi vượt mặt Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone có số lượng sản phẩm xuất xưởng toàn cầu lớn nhất, Xiaomi đặt mục tiêu mới - thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới. 
Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

"Trong ba năm tới, Xiaomi sẽ trở thành ngôi sao số một thế giới".

Tối 10/8, trong buổi ra mắt chiếc máy cao cấp mới MIX 4, CEO của Xiaomi, Lei Jun đã đặt ra một "mục tiêu nhỏ" cho Xiaomi sau khi Xiaomi vừa vượt mặt Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone có số lượng sản phẩm xuất xưởng toàn cầu lớn nhất.

Nối tiếp Huawei, Xiaomi tiếp tục đấu với Samsung và Apple trên trường quốc tế.

Ngày 11/8, Samsung phát hành máy mới năm 2021 để mở rộng hơn nữa thị trường quốc tế. Ngày 12/8, Honor phát hành sản phẩm cao cấp "Honor Magic 3" kể từ khi tách ra độc lập với Huawei. Honor hậu thời đại Huawei chiến đấu với Xiaomi trên mọi phương diện từ sản phẩm đến kênh tiêu thụ.

Đánh giá từ tình hình hiện tại, Huawei mới phát hành P50, nhưng vì dòng sản phẩm này chỉ có thể sử dụng phiên bản chip 4G nên khả năng cạnh tranh thị trường không quá cao; khi Xiaomi Mi MIX 4 và Honor Magic 3 liên tiếp ra mắt, cuộc chiến giành điện thoại cao cấp nửa cuối năm mới bắt đầu.

Cơ hội cuối cùng cho smartphone cao cấp?

Mi Mix 4
Mi Mix 4

Một trong những chủ đề quan trọng nhất của điện thoại thông minh vào năm 2021 là "cao cấp". Và Xiaomi chắc chắn là một trong những kẻ háo thắng nhất, và Honor cũng đặt cược lớn vào Magic 3.

Tại buổi họp báo vào tối ngày 10, CEO Lei Jun đã giới thiệu một số cải tiến trên Mi MIX 4. Xiaomi cho biết công nghệ camera ẩn dưới màn hình trên Mi MIX 4 là thế hệ thứ 3, có khả năng cung cấp mật độ điểm ảnh 400ppi tại vị trí đặt camera, ngang bằng so với các khu vực khác trên màn hình. Tuy nhiên, ZTE đã tung ra Axon 20 được trang bị công nghệ này từ trước, và giá bán rẻ hơn nhiều.

Bên cạnh đó, Mi MIX 4 là chiếc điện thoại đầu tiên được trang bị chip Snapdragon 888+. Tùy thuộc vào kiểu máy, nó sẽ có bộ nhớ trong UFS 3.1 dung lượng từ 128 GB đến 512 GB. Vỏ ngoài của Mi MIX 4 cũng khá bắt mắt với thân bằng gốm cao cấp.

Từ Mi 10 đến Mi 11, đến Ultra và MIX, con đường cao cấp của Xiaomi không hề suôn sẻ, nhưng hãng đã rất nỗ lực. Hãng đã liên tục đổi mới trong các lĩnh vực quan trọng, như hình ảnh, màn hình, sạc, hệ thống sản xuất thông minh và nhiều hơn thế nữa. Xiaomi đầu tư với mục tiêu đạt được sự đột phá trong thị trường cao cấp, mang công nghệ tiên tiến hàng đầu cho người tiêu dùng và giúp định hình hướng đi của ngành.

Xét về cấu hình và sức mạnh kỹ thuật hiện tại, MIX 4 có thể nói là một trong những đại diện sức mạnh của ngành.

So với tâm trạng lo lắng của Xiaomi, tình hình của Honor mới đáng lo ngại, thành công hay thất bại của Magic 3 xác định một bước ngoặt lớn.

Trước đây, với tư cách thương hiệu con của Huawei, Honor phải chịu các hạn chế về định vị sản phẩm và không hề liên quan đến phân khúc cao cấp. Sau khi độc lập khỏi Huawei, Honor thoát khỏi những ràng buộc này. Dòng Magic trong hệ thống của Huawei đã trở thành định vị cao cấp của Honor.

Sắp tới, liệu Magic 3 có thể trở thành tuyệt phẩm để tranh tài trong mùa thu đông nửa cuối năm 2021 hay không cũng là điều mà nhiều tín đồ công nghệ đang rất mong chờ.

Khi chiếc iPhone 13 được đồn đoán sẽ ra mắt vào mùa thu tới, Mi MIX 4 và Magic 3 sắp phải đối mặt với cuộc chiến khốc liệt phía trước.

Ai chiếm được thị phần bị bỏ trống bởi Huawei?

Bộ 3 điện thoại đứng đầu thị trường hiện nay.
Bộ 3 điện thoại đứng đầu thị trường hiện nay.

Như chúng ta đã biết, do hạn chế bởi vấn đề chip, thị phần của Huawei tại Trung Quốc đã rơi khỏi top đầu bảng xếp hạng và mất hút tại top 5 hãng smartphone lớn nhất thế giới. Ai đã chiếm được thị phần mà Huawei bỏ trống?

Theo dữ liệu của Canalys, các nhà sản xuất điện thoại di động có số lượng xuất xưởng nhiều nhất trong Quý 2 năm 2021 là Vivo, OPPO và Xiaomi, với thị phần lần lượt là 24%, 21% và 17%. Thị phần nội địa của Xiaomi vẫn còn kém hai người dẫn đầu, nhưng xét từ góc độ tốc độ tăng trưởng hàng năm, Xiaomi có tốc độ tăng trưởng hàng năm nhanh nhất 35%.

Sự tiến bộ của Xiaomi khá rõ ràng. Lô hàng quý 2 của Xiaomi là 53,1 triệu điện thoại di động, tăng 86,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Với việc Huawei gặp khó khăn bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, Xiaomi cũng đã lần đầu tiên vượt qua Apple để trở thành nhà cung cấp smartphone số 2 thế giới, nhờ doanh số bán hàng tăng mạnh ở Mỹ Latinh, châu Phi và châu Âu.

Tuy nhiên, nếu chỉ thuần túy nhìn vào thị trường smartphone cao cấp, những nỗ lực của các thương hiệu tầm trung không mấy thành công. Dòng smartphone Mate và P hàng đầu của Huawei được định vị ở mức giá cao ngất ngưởng hơn 4.000 NDT, tức dòng điện thoại cao cấp được các tổ chức nghiên cứu lớn định vị ở mức trên 600 USD.

Trong quá khứ, thị trường này về cơ bản do Huawei và Apple thống trị, và "ai hưởng lợi khi Huawei thất thủ" đã trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Theo thống kê doanh số bán hàng của các trang thương mại điện tử Trung Quốc, mẫu điện thoại bán chạy nhất vẫn là iPhone 12. Phần còn lại thuộc về các thương hiệu cấp thấp của Xiaomi và OPPO, chẳng hạn như Redmi của Xiaomi và Realme của OPPO, và IQOO của vivo.

Từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021, các thương hiệu lớn trong tại Trung Quốc đều tập trung vào dòng máy cao cấp, xét về cấu hình thì máy cao cấp của mỗi nhà sản xuất đều không hề kém cạnh. Nhưng tệ nhất nằm ở độ ổn định. Bo mạch chủ của Xiaomi 11 Ultra gặp vấn đề về tản nhiệt và tín hiệu WiFi nghiêm trọng, thiết kế của OPPO Find X3 không hấp dẫn, tất cả những điều này đã khiến dòng cao cấp tại Trung Quốc không giành được sự công nhận của người dùng.

Apple vẫn là người chiến thắng lớn, thậm chí còn chiếm được thị trường do Huawei bỏ trống, điều này có thể thấy trong báo cáo tài chính do Apple công bố. Vào ngày 27/7, Apple đã công bố báo cáo tài chính quý 3 năm tài chính 2021, với doanh thu thuần đạt 81,4 tỉ USD. Doanh thu thuần ở Trung Quốc Đại lục là 14,7 tỉ USD, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mở cửa hàng ngoại tuyến là chìa khóa để chiến thắng thị trường?

Honor ra mắt Magic 3 và X20

Honor ra mắt Magic 3 và X20

Trên thị trường máy cao cấp, các thương hiệu nội địa Trung Quốc nhận thấy kênh phân phối là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi.

Thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc luôn như vậy, "trực tuyến 30%, ngoại tuyến 70%. Thị trường thành thị 55%, thị trường quận huyện 45%". Vì vậy, từ khóa hiện tại của điện thoại thông minh tại Trung Quốc là bổ sung xây dựng kênh.

Không giống như OPP và Vivo, những công ty vốn chuyên về các thương hiệu trực tuyến realme và iQOO, Xiaomi và Honor tập trung nỗ lực vào các kênh ngoại tuyến. Cả hai hiện có ít hơn 10.000 cửa hàng ngoại tuyến và tăng cường các kênh ngoại tuyến là mục tiêu chính của thời điểm này.

Việc mở rộng ngoại tuyến của Xiaomi bắt đầu vào tháng 11/2020. Vào thời điểm đó, "Hàng ngàn cửa hàng cùng mở" của Xiaomi cũng đã thu hút một làn sóng tiếp thị. Lúc đầu, tổng số cửa hàng ngoại tuyến của Xiaomi chỉ là 3.200. Kể từ sau đó, Xiaomi đã bắt đầu mở rộng với 1.000 cửa hàng mỗi tháng, vượt qua 5.000 cửa hàng vào tháng 4/2021 và vượt qua 8.000 cửa hàng vào tháng 6/2021.

Ngày nay, hầu hết trong số hơn 8.000 cửa hàng của Xiaomi là các cửa hàng Xiaomi tự vận hành nơi nhân viên đóng vai trò là người quản lý cửa hàng. Ngày 23/7, Xiaomi đã mở cuộc họp tập tất cả các nhà quản lý khu vực trên toàn quốc tại Bắc Kinh để tăng cường quản lý các cửa hàng ngoại tuyến. Theo CEO của Redmi Lu Weibing, mục tiêu của các cửa hàng ngoại tuyến Xiaomi nhấn mạng "sự mở rộng hiệu quả".

So với chiến lược mở cửa hàng ngoại tuyến của Xiaomi, phong cách mở cửa hàng ngoại tuyến của Honor có sự khác biệt đáng kể. Theo báo cáo công khai, vào năm 2015, Honor bắt đầu triển khai kinh doanh ngoại tuyến. Cuối năm 2019, Honor đã mở hơn 2.000 cửa hàng ngoại tuyến. Mục tiêu mới của Honor vào năm 2021 là mở hơn 30.000 cửa hàng trải nghiệm ngoại tuyến.

"Tốc độ nhanh hơn và không chú trọng vào việc tự vận hành" là chiến lược cốt lõi của Honor. Từ cửa hàng chính hãng duy nhất ở Thành Đô đến các cửa hàng trải nghiệm ngoại tuyến trên toàn quốc, Honor đang mở rộng rất nhanh chóng.

CEO Zhao Ming của Honor từng nói rằng trong nửa đầu năm 2020, tỷ trọng doanh số bán hàng ngoại tuyến của Honor đã vượt qua trực tuyến. Ông cũng tự tin tin rằng Honor chắc chắn sẽ tiếp quản thị trường của Huawei. Sau cùng, khả năng kênh phân phối của cả hai gần như có thể được sử dụng lại và Honor cũng đang bí mật chủ động tiếp cận các cửa hàng ngoại tuyến của Huawei đã hết hàng.

Tuy nhiên, trước sự tấn công có hệ thống của Xiaomi và sự ra mắt của Xiaomi MIX 4, thị trường trong nửa cuối năm 2021 rất khó để nói trước ai mạnh hơn.

Ngày nay, Apple vẫn là người thống trị thị trường điện thoại thông minh, Huawei không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rút lui khỏi sàn đấu này. Hiệp hai là cuộc so tài giữa Xiaomi và Honor để chọn người thắng đi tiếp vào chung kết.

Theo Sina