|
Tham vọng 'bành trướng' của Central Retail, Aeon tại Việt Nam |
Aeon dự kiến sẽ tăng gấp 3 số trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2025, theo Nikkei Asia.
Với gần 40 năm kinh nghiệm ở Đông Nam Á, tập đoàn bán lẻ của Nhật Bản sẽ tận dụng những kiến thức mà họ tích luỹ được tại Malaysia – thị trường đầu tiên mà họ thâm nhập ở khu vực này – để tăng tốc độ mở mới các chi nhánh.
'Công thức' mang lại lợi thế cạnh tranh cho Aeon có thể đến từ việc tích hợp bếp sản xuất bánh mỳ và đồ ăn chế biến sẵn.
Cứ 6h sáng, gian bếp khổng lồ bên trong trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông lại hoạt động hết công suất. Hệ thống này cung cấp 60 loại bánh mỳ khác nhau tới 5 siêu thị MaxValu gần đó, và trong một ngày bình thường, cho ra lò từ 5.000 – 6.000 sản phẩm. Aeon sẽ giao bánh mì tới các cửa hàng 3 lần/ngày nhờ hệ thống vận chuyển của mình.
“Chúng tôi có thể giao bánh mì mới ra lò cho bất kỳ cửa hàng nào với giá cả hợp lý”, anh Nguyễn Thanh Tùng, trưởng nhóm sản xuất bánh, chia sẻ với Nikkei Asia.
Ông Yasuyuki Furusawa, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, khẳng định: "Chúng tôi có chuyên môn về sản xuất hàng loạt và giao hàng hiệu quả ở Nhật Bản và Malaysia, đây là những lĩnh vực mà chúng tôi không bao giờ có thể bị các công ty khác bỏ qua”. Vị này cũng nhấn mạnh việc sản xuất bánh mì và thực phẩm sẽ 'tạo nên sự khác biệt' cho Aeon tại Việt Nam.
Aeon hiện có khoảng 200 cửa hàng tại Việt Nam, bao gồm 6 trung tâm mua sắm và một số siêu thị, tập trung ở các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội. Aeon cũng dự định sẽ mở 1 trung tâm mua sắm ở Huế vào năm 2024.
Tại Hà Nội, tập đoàn bán lẻ Nhật Bản có kế hoạch mở rộng lên 100 siêu thị vào năm 2025, gấp khoảng 10 lần số lượng hiện tại. Số lượng trung tâm thương mại cũng sẽ được tăng gấp 3 lần, lên 16 trung tâm, trên khắp cả nước.
Dẫn lời trên Nikkei Asia, một lãnh đạo cấp cao của Aeon từng cho biết, Việt Nam là "thị trường quan trọng trong chiến lược vươn ra nước ngoài" của tập đoàn này.
|
Một cửa hàng Aeon Maxvalu tại Hà Nội |
Việt Nam được xem là điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn bán lẻ trong khu vực, với dân số đông (khoảng 100 triệu người), độ tuổi trung bình là 33, và kinh tế được dự báo tăng trưởng 7% trong năm 2022. Đồng thời, Việt Nam cũng là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), với kế hoạch bãi bỏ một số hạn chế đầu tư nước ngoài vào năm 2024.
Cuộc ganh đua của các 'đại gia' bán lẻ ngoại tại Việt Nam
Không chỉ Aeon, nhiều 'đại gia' bán lẻ khác trong khu vực cũng muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Central Retail – tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan – mới tiết lộ kế hoạch chi 30 tỉ Baht (790 triệu USD) mở rộng gấp đôi quy mô tại Việt Nam, với mạng lưới bán lẻ tăng mạnh từ 340 cửa hàng lên ít nhất 710 cửa hàng vào năm 2026.
"Chúng tôi luôn đặt mình vào trung tâm cuộc sống của người tiêu dùng", Olivier Langlet, Giám đốc điều hành của Central Retail Việt Nam, chia sẻ với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn bằng văn bản. Vị này cho biết, công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 100 tỉ Baht (2,65 tỉ USD) vào năm 2026.
Thị trường Việt Nam đã mang về doanh thu 38,6 tỉ Baht trong năm 2021 cho Central Retail, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu của tập đoàn này.
Theo ông Langlet, tới năm 2026, các cửa hàng của Central Retail tại Việt Nam sẽ bán cả thực phẩm và phi thực phẩm. Tập đoàn Thái Lan có kế hoạch vươn tới 55 trong số 63 tỉnh, thành của Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
Tập đoàn này dự kiến sẽ tăng gấp đôi số lượng đại siêu thị tại Việt Nam, cụ thể là 70 siêu thị. Các đại siêu thị này có diện tích từ 4.000 – 7.000 m2.
Tập đoàn Lotte, vốn có thế mạnh trong việc vận hành các trung tâm mua sắm đô thị lớn, có kế hoạch mở thêm Lotte Marts tại Việt Nam. Tập đoàn này coi Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ ba sau Nhật Bản và Hàn Quốc, sau khi rút khỏi Trung Quốc vì ảnh hưởng địa chính trị./.
Nguồn tham khảo: Nikkei Asia