|
Các thương hiệu xe du lịch do Thaco lắp ráp và phân phối gồm Kia, Mazda, và Peugeot đều có kết quả kinh doanh tăng trưởng cao trong năm 2015 - Ảnh: Quốc Hùng |
Với kết quả kinh doanh này, Thaco bỏ xa các đối thủ của mình, kể cả Toyota Việt Nam là liên doanh lắp ráp ô tô trong nước luôn dẫn đầu về thị trường ô tô Việt Nam trong nhiều năm trước đó.
Như vậy Thaco đã đạt và vượt cả mục tiêu bán hàng đề ra của năm 2015 mà hãng công bố tại Đại hội cổ đông của mình vào tháng 4-2015 là hơn 70.000 ô tô các loạị.
Ở thời điểm công bố kế hoạch bán hàng này của Thaco, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp kinh doanh trong ngành ô tô cũng tỏ vẻ hoài nghi về tính khả thi và cho rằng đây là mục tiêu quá nhiều tham vọng bởi kết quả kinh doanh của Thaco năm trước đó chỉ đạt hơn 42.300 xe bán ra. Và ngay cả Toyota Việt Nam - đối thủ của Thaco luôn so kè về lượng xe bán ra khi đó - cũng chỉ kỳ vọng bán được 46.000 xe trong năm 2015, tăng 13% so với năm 2014.
Như thế, kết thúc năm 2015 lượng xe bán ra của Thaco đã vượt hơn 10.000 xe so với kế hoạch đề ra. Trong đó đáng chú ý là dòng xe du lịch với ba thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot đã có mức tăng trưởng đến 100% so với năm ngoái, đạt 42.213 xe. Trong năm qua Thaco tiêu thụ được 21.310 xe Kia, 20.359 xe Mazda, và 544 xe Peugeot.
Xe Kia, Mazda, Peugeot không tăng giá
Tuy có ảnh hưởng của cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng từ ngày 1-1 rồi, nhưng Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết vẫn giữ nguyên giá bán cùng hàng loạt ưu đãi cho khách hàng mua các dòng xe Kia, Mazda và Peugeot trong tháng này. Bên cạnh đó, Thaco còn tiếp tục kéo dài các chương trình ưu đãi cho cả 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot đến hết 31-1-2016.
Trước đó, trao đổi với TBKTSG Online, ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng giám đốc Thaco, cho biết theo tính toán của Thaco nếu áp theo cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới thì khả năng giá xe bị nâng lên từ 2-5% so với giá hiện tại hãng đang bán.