Theo đó, Trường Hải kiến nghị áp dụng thuế nhập khẩu các dòng xe tải từ 5 tấn-trên 45 tấn lên kịch trần WTO là 25-70%.
Cụ thể, loại 10 tấn - 20 tấn thuế suất hiện hành là 30%, Trường Hải muốn tăng lên kịch trần là 45-70%.
Dòng xe từ 20 tấn đến 45 tấn thuế suất hiệ hành là 15-20%. Nay Trường Hải đề xuất tăng lên kịch trần là từ 25-35%.
Riêng với dòng xe trên 45 tấn thuế hiện hành là 0%, Trường Hải kiến nghị tăng thuế lên 25%, băng mắc trần cam kết WTO.
Về cơ bản, các đề xuất của Trường Hải khá đồng nhất với chủ trương tăng mạnh thuế nhập khẩu ô tô tải nguyên chiếc của Bộ Tài chính.
Trường Hải cũng muốn giảm mức thuế nhập khẩu về 0% cho các loại linh kiện phụ tùng xe ô tô tải trong nước chưa sản xuất được để giảm chi phí linh kiện đầu vào, gia tăng cung ứng thị trường nội địa, nhằm phát triển sản xuất trong nước.
Trước đó, Bộ Tài chính nêu quan điểm không muốn giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0%.
Lý giải về các đề nghị trên, Trường Hải cho rằng, đối với các loại xe tải nặng, mức thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc (CBU) hiện nay không còn phù hợp, nhiều trường hợp thuế suất thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc thấp hơn cả thuế suất thuế nhập khẩu bộ kinh kiện, chính vì thế sản xuất trong nước rất khó khăn.
Trong giai đoạn 2014- 2015, khi thị trường xe tải nặng tăng cao, nhiều công ty nhập khẩu xe tải nguyên chiếc đặc biệt từ Trung Quốc (số lượng xe nhập khẩu 8 tháng đầu năm hơn 18.900 xe các loại, tăng 167% so với cùng kỳ).
Điều này khiến sản xuất trong nước khó cạnh tranh do gặp bất lợi về thuế suất thuế nhập khẩu, mặc dù với năng lực sản xuất và công nghệ hiện hữu, các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể sản xuất lắp ráp được tất cả các loại xe tải với tỷ lệ nội địa hóa cao, sản phẩm chất lượng, phù hợp điều kiện sử dụng của khách hàng.
Trong khi đó, Trường Hải cũng đã và đang đầu tư phát triển dòng xe tải nặng, trong 9 tháng đầu năm 2015, công ty đã sản xuất và tiêu thụ 1.685 xe tải nặng, 104 xe ben nặng, 397 xe đầu kéo và 231 xe chuyên dụng.
“Mặc dù sản lượng chưa lớn so với nhập khẩu nhưng công ty tiếp tục tích cực đầu tư nhà máy chuyên sản xuất xe tải nặng, sơ mi rơ moóc, sản xuất thùng xe tải nặng, hướng đến nâng cao được tỷ lệ nội địa hóa, tạo ra các sản phẩm chất lượng, phù hợp nhu cầu trong nước” – Trường Hải cho biết.
Theo Vinanet