Tesla thống trị triển lãm thương mại Thượng Hải, cho thấy "Trung Quốc vẫn muốn hàng hóa của Mỹ"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tại hội chợ thương mại nhập khẩu lớn nhất thế giới ở Trung Quốc, mặc dù người tham gia sự kiện giảm đi do Covid-19 tuy nhiên gian hàng của Tesla vẫn thu hút một lượng lớn khách tham quan.
Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Tesla đã chứng tỏ sức hấp dẫn ngày càng lớn của mình đối với khách hàng Trung Quốc tại hội chợ thương mại nhập khẩu lớn nhất thế giới, giúp làm dịu lại mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Mặc dù có ít người tham gia sự kiện hơn bình thường vì Covid-19, gian hàng của Tesla vẫn thu hút một lượng lớn đám đông vào chiều Chủ nhật (6/11).

Người tham gia háo hức xem thử Model S Plaid và Model X Plaid do Mỹ sản xuất, đang ra mắt tại Trung Quốc. Mới đây, Tesla đã thông báo số lượng xe giao và sản xuất trong quý 3 năm 2022, vượt trội hơn hẳn cùng kỳ năm 2021 dù thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Một quan chức Tesla tại gian hàng, người được yêu cầu giấu tên, cho biết khung cảnh náo nhiệt đã hoàn toàn vượt quá kỳ vọng của công ty. Tesla “chỉ hy vọng được chia sẻ những sản phẩm mới nhất và tầm nhìn về các phương tiện năng lượng mới, nhưng nhiều khách hàng đã dành sự quan tâm lớn cho những mẫu xe mới này,” ông nói.

“Thành công của Tesla [ở Trung Quốc] chứng tỏ rằng người tiêu dùng Trung Quốc và các sản phẩm của Mỹ vẫn gắn bó với nhau”, Giám đốc điều hành của Shanghai Yacheng Culture, một công ty chuyên về tiếp thị và xây dựng thương hiệu cho các công ty bán lẻ, cho biết. “Rốt cuộc, căng thẳng địa chính trị sẽ không ngăn được các công ty Mỹ và châu Âu kinh doanh ở Trung Quốc, vì quy mô khổng lồ của thị trường”.

Hôm thứ sáu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình để khởi động phiên bản thứ năm của CIIE rằng Bắc Kinh kiên quyết với mục tiêu mở cửa thị trường khổng lồ của Trung Quốc để mang lại cho các doanh nghiệp quốc tế những cơ hội phát triển đáng kể.

Sự kiện hàng năm được tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động mua hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu của các công ty Trung Quốc đại lục.

Các mẫu xe mới của Tesla, ước tính có giá khởi điểm khoảng 1 triệu nhân dân tệ (tương đương 139.179 USD) sau khi tính thuế nhập khẩu.

Chris Xia, một nhân viên trẻ tuổi ở đó để tìm hiểu thêm về các mẫu xe thông minh hạng sang của Tesla cho biết: “Du khách đến đây để thưởng thức những chiếc xe điện (EV) tốt nhất trên thế giới. Tesla không chỉ là một nhà sản xuất ô tô của Mỹ, nó còn là một nhà sản xuất ô tô toàn cầu đặc biệt là nhờ sự đóng góp của Shanghai Gigafactory”.

Giga Shanghai, còn được biết đến là nhà máy sản xuất ô tô thuộc sở hữu hoàn toàn của nước ngoài đầu tiên ở Trung Quốc, chỉ lắp ráp xe Model 3 và Model Y, với mức giá dao động từ 300.000 nhân dân tệ đến 400.000 nhân dân tệ.

Gã khổng lồ Mỹ thống trị phân khúc xe điện cao cấp của Đại lục

Gian hàng của Tesla là điểm sáng duy nhất trong hội trường ô tô của CIIE vào năm ngoái khi các mẫu xe Model 3 và Model Y được trưng bày.

Theo Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Trung Quốc, khoảng 200 doanh nghiệp Mỹ đang tham gia sự kiện năm nay.

Trong số đó có nhà sản xuất chip Qualcomm, trưng bày các sản phẩm sử dụng công nghệ của hãng. Lam Research, một nhà cung cấp thiết bị bán dẫn của Mỹ, đã thiết lập một gian hàng trưng bày thông tin cơ bản về công ty.

Canada Goose, nhà sản xuất áo parka niêm yết ở New York và Toronto đã được hưởng lợi từ việc mở rộng tại Trung Quốc, cho biết họ đã mở rộng từ một cửa hàng ở Hồng Kông bốn năm trước lên 22 cửa hàng ngày nay trên khắp Trung Quốc, với 550 nhân viên.

Larry Li, chủ tịch của công ty tại Trung Quốc cho biết: “[Trung Quốc] là nguồn cảm hứng của chúng tôi cho nhiều sáng kiến ​​đầu tiên đưa ra thị trường. Chúng tôi đã thâm nhập Trung Quốc với mô hình phù hợp, một chiến lược mà chúng tôi đang mở rộng theo mùa này qua mùa khác".

"Quy mô rộng lớn, tiềm năng và sức sống của thị trường Trung Quốc cũng có nghĩa là cơ hội vô tận cho chúng tôi". Mới đây, nhiều báo cáo đã chỉ ra rằng các hạn chế mới của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các công ty công nghệ ở quốc gia này.

Các nhà triển lãm cho biết số lượng khách tham quan CIIE năm nay giảm so với năm 2021 do việc kiểm soát virus chặt chẽ hơn.

Tất cả những người tham gia phải được tiêm chủng đầy đủ và cung cấp hồ sơ xét nghiệm axit nucleic âm tính được thực hiện trong vòng 24 giờ. Những người tham gia sự kiện cũng bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Theo SCMP