Tencent cảnh báo phụ huynh khi trẻ em tiêu tiền vượt mức cho game

Nhà cung cấp game lớn nhất Trung Quốc Tencent sẽ thông báo cho chủ tài khoản là phụ huynh khi người chơi dưới 18 tuổi tiêu tốn vượt mức 77 USD một ngày cho các trò chơi.

Tencent sẽ thông báo cho chủ tài khoản thanh toán mỗi khi một tài khoản người dùng QQ dưới 18 tuổi chi nhiều hơn 500 NDT tương đương 77 USD vào các trò chơi như Honour of Kings trong một ngày.

Với đội ngũ chăm sóc khách hàng hơn 200 người, công ty game và truyền thông xã hội với doanh thu lớn nhất Trung Quốc sẽ xác minh người dùng vị thành niên dựa trên các thông tin đăng ký người dùng thực tế, hoặc đánh giá hành vi trực tuyến của người dùng. Các chủ tài khoản thanh toán sẽ được thông báo qua ứng dụng tin nhắn WeChat hoặc số điện thoại liên hệ khi đăng ký.

Một cậu bé đang chơi Honour of Kings (Nguồn: Internet)

Dịch vụ thông báo đang trong giai đoạn thử nghiệm và Tencent sẽ nghiên cứu và cải thiện các quy định của mình về mức chi tiêu cho game, xác minh người dùng dưới 18 tuổi và các biện pháp liên hệ chủ tài khoản. Đại diện công ty này cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng sẽ định hướng vị thành niên tạo thành thói quen giải trí lành mạnh và chi tiêu hợp lý với dịch vụ này".

Thông báo của Tencent được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận chứng rối loạn game là một tình trạng bệnh lý tâm thần. WHO nhận định việc công nhận này sẽ hỗ trợ các chính phủ, gia đình và chuyên gia chăm sóc sức khỏe quan tâm và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho nguy cơ của căn bệnh trên.

Tuy vậy, tổ chức này và các chuyên gia ghi nhận chỉ khoảng 3% tổng số game thủ toàn cầu bị ảnh hượng bởi chứng rối loạn game. Chuyên gia phân tích Turian Tan của IDC Trung Quốc cho biết: "Tôi không nghĩ hành động của WHO sẽ có ảnh hưởng xấu tới những nhà cung cấp game hay ngành công nghiệp này tại Trung Quốc. Việc phân loại chứng bệnh sẽ tạo điều kiện cho tiêu chuẩn hóa định nghĩa của tình trạng này... Tencent và NetEase đang tăng cường quảng bá những trò chơi mang mục tiêu giáo dục và khác ngoài giải trí, hướng tới xây dựng hình ảnh tích cực".

Game đang trở thành tâm điểm cho sự chỉ trích và những quan ngại dâng cao về chứng nghiện game trong giới trẻ Trung Quốc. Tháng 7/2017, tờ Nhân Dân nhật báo đã so sánh trò chơi đỉnh Honour of Kings của Tencent với "thuốc độc", một hành động đã lấy đi 17,5 tỷ US giá trị thị trường của Tencent chỉ trong một ngày do những đồn đoán chính phủ Trung Quốc sẽ can thiệp và co hẹp ngành công nghiệp này.

Ngay sau đó, CEO Mã Hóa Đằng tuyên bố công ty này sẽ đặt ra giới hạn chơi game hằng ngày cho game thủ dưới 12 tuổi, và người dùng sẽ không thể đăng nhập sau 9h tối. Công ty cũng giới thiệu các hợp đồng điện tử để phụ huynh và học sinh đàm phán giới hạn thời gian để chơi Honour of Kings, trên cơ sở các điều kiện như hoàn thành việc nhà và bài tập, khuyến khích cách ứng xử tích cực cho trẻ em.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/internet/xa-hoi/tencent-canh-bao-phu-huynh-khi-tre-em-tieu-tien-vuot-muc-cho-game-168861.ict