Sáng 19/4, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân cho biết, ngoài việc duy trì lực lượng và phương tiện hiện có, hôm nay sẽ điều thêm 12 người nhái, 3 tàu gắn thiết bị dò tìm dưới đáy biển.
“Với những thiết bị chuyên dụng, hi vọng sớm tìm thấy hai phi công. Bộ Tổng tham mưu và các đồng chí trong Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân túc trực tại Sở chỉ huy ở hiện trường giám sát, chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ”, ông Tuấn cho hay.
Ngoài ra, theo ông Tuấn, lực lượng tìm kiếm còn được tăng cường tàu cứu hộ 9001 công suất lớn của Cảnh sát biển Vùng 3 để cẩu kéo, chứa các vật thể nặng sau khi trục vớt các bộ phận của Su-22 từ đáy biển. Lực lượng Phòng không – Không quân, kiểm ngư, đặc công, bộ đội địa phương… cũng điều thêm cán bộ, chiến sĩ cùng các phương tiện hiện đại đến hiện trường.
Các tàu chưa tham gia nhiệm vụ phải ở ngoài vùng tìm kiếm 5 hải lý, tạo điều kiện cho tàu quét kim loại hoạt động. Sở chỉ huy được lập trên tàu Kiểm ngư 781 ngay trên vùng biển Phú Qúy để trực tiếp giám sát, chỉ đạo các lực lượng phối hợp nhịp nhàng công tác dò tìm dưới đáy biển cũng như trục vớt, cứu hộ.
Sau 10 giờ liên tục dò tìm, lực lượng chức năng phát hiện nhiều vật thể liên quan đến hai máy bay SU-22. Sau khi đưa lên boong tàu phân tích, xử lý thông tin, nhà chức trách xác định đây là phần cánh máy bay tiêm kích. Do vùng biển ở độ sâu 32 m, dòng chảy mạnh, khu vực đáy biển dày đặc san hô nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.
"Vị trí máy bay đã được xác định nên phạm vi tìm kiếm sẽ hẹp hơn. Đêm nay, hai tàu rà quét kim loại sẽ hoạt động liên tục, nếu phát hiện vật thể gì thì đánh dấu phao. Sau đó sẽ điều động thợ lặn, người nhái cùng phương tiện cẩu trục chuyên dụng đến trục vớt", ông Tuấn nói.
Theo Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân, ngày mai sẽ có thêm hai tàu rà kim loại thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân tham gia tìm kiếm hai phi công mất tích, trục vớt hai máy bay Su-22.
Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân, chỉ đạo công tác tìm kiếm hai chiếc máy bay. Ảnh:Hoàng Trường |
Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Phùng (ngụ huyện đảo Phú Quý, thuyền trưởng tàu cá 828) - người nhận nhìn thấy hai máy bay rơi - cho biết, mấy ngày qua lực lượng tìm kiếm đã liên lạc với ông để xác định vị trí, bối cảnh, thực trạng hiện trường trước và sau máy bay rơi.
"Lúc đó tôi nghe tiếng vù vù của động cơ rồi máy bay rớt xuống biển, nước bắn lên hàng chục mét. Chưa hoàn hồn thì lại thấy một chiếc khác rơi. Hai máy bay rơi cách nhau chừng 3 phút, cách xa khoảng 2 km. Trong đó một chiếc chúi đuôi xuống, tôi không thấy phi công nhảy dù", ông Phùng nói.
Trung tá Nguyễn Trường Thanh, Đồn phó nghiệp vụ - Đồn biên phòng huyện Phú Qúy (Bình Thuận) cho hay, thời tiết ở hiện trường trogn ngày tìm kiếm thứ tư khá thuận lợi. Về thông tin hai phi công đã nhảy dù ra ngoài, theo ông Thanh, vẫn chưa xác định "nhưng với những tình huống xảy ra thì khả năng này là khó có thể".
Trong ngày 18/4, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đoàn công tác có mặt tại hiện trường trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn. Một số bộ phận của hai máy bay gặp nạn tiếp tục được phát hiện. Các “người nhái” đã kéo lên mặt nước một thùng dầu phụ, khung nắp buồng lái của máy bay. Các chiến sĩ cũng đã tiếp cận vật thể nghi là bộ phận của thân máy bay dưới đáy biển.
Tàu kiểm ngư tại hiện trường tìm tiêm kích Su-22. Ảnh: Hoàng Trường
Sáng 20/4, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết, hôm nay sẽ có thêm 1-2 tàu rà kim loại của Hải quân làm việc ở khu vực hai máy bay rơi tại vùng biển Phú Qúy (Bình Thuận). Từ phần cánh máy bay và một mảnh vỡ buồng lái của Su- 22 còn các chi tiết của hệ thống điện, điều khiển; có thể xác định hai máy bay nằm cách nhau hơn 700 m dưới đáy biển sâu hơn 30 mét.
"Khu vực tìm kiếm hôm nay được chia ô, đánh dấu bằng phao để thuận lợi hơn. Phát hiện vật thể máy bay đến đâu thì cho người nhái, thợ lặn và phương tiện cẩu đến trục vớt. Hy vọng trong hôm nay tìm được hai phi công và các chi tiết quan trọng của máy bay, nhất là hộp đen”, ông Tuấn nói và cho biết từ hộp đen sẽ xác định được nguyên nhân tai nạn và dấu vết của các phi công.