Tàu 3.200 tấn đâm gãy dầm cầu, giao thông tê liệt

Tàu thủy Thành Luân 28, tải trọng 3.200 tấn (không chở hàng) lưu thông đúng vào thời điểm nước lên đã đâm vào cầu An Thái (Hải Dương), khiến cầu bị hư hỏng nặng.
Tàu Thành Luân 28 đâm vào dầm cầu An Thái.
Tàu Thành Luân 28 đâm vào dầm cầu An Thái.

Đêm 6/3, tàu Thành Luân 28 (ký hiệu HP 3016) do Trần Huy Du (SN 1977, trú tại Giao Thủy, Nam Định) điều khiển đã húc vào dầm cầu An Thái rồi mắc kẹt tại cầu này (đoạn nối thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành với thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).

Sự cố xảy ra lúc 22h30 ngày 6/3 đến nay vẫn chưa thể khắc phục cho phương tiện qua lại.

Trao đổi với VietNamNet, ông Vũ Đức Hanh, Phó Chánh văn phòng Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết: Sự cố đã làm gãy một phiến dầm phía bên phải của cầu An Thái. Rất may những người trên tàu đều ngồi trong khoang nên không có ai bị thương.

Để đảm bảo an toàn, Sở GTVT Hải Dương đã cấm các phương tiện lưu thông qua cầu và chờ cơ quan giám định đánh giá mức độ ảnh hưởng của sự cố.

Trụ cầu An Thái bị hư hỏng nặng.
Trụ cầu An Thái bị hư hỏng nặng.
Trụ cầu An Thái bị hư hỏng nặng.

Trung tá Mạc Văn Trung, Phó trưởng Phòng CSGT đường thủy, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, Phòng CSGT đã liên hệ với đơn vị quản lý, bảo trì đường thủy nội địa cử 2 chiếc tàu phối hợp khống chế vị trí tai nạn, hạn chế việc di chuyển gây ảnh hưởng lớn đến thiết kế cây cầu và tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông trên sông.

Cầu An Thái nằm trên tỉnh lộ 388 bắc qua sông An Thái nối với sông Cấm (Hải Phòng), lượng tàu bè qua đây rất lớn. Hơn nữa tỉnh lộ 388 là tuyến đường huyết mạch nối giữa QL5 và QL18 đi Quảng Ninh, Bắc Ninh… nên lượng xe cộ qua lại rất nhộn nhịp.

Trước tình trạng nguy cấp của cầu An Thái, lực lượng chức năng đã chốt chặn đầu QL5 và QL18  yêu cầu toàn bộ các phương tiện chuyển hướng lưu thông.

UBND tỉnh Hải Dương đã đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ giải cứu tàu và đảm bảo an toàn cầu. 

Sau khi có đề nghị từ Hải Dương, ngay trong chiều nay Bộ GTVT đã thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát đánh giá sự cố để đưa ra phương án khắc phục.

"Sau khi đoàn kiểm tra đưa ra kết luận về mức độ hư hỏng của cầu, chúng tôi sẽ cùng với tỉnh Hải Dương đưa ra biện pháp khắc phục sự cố sớm nhất có thể", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nói.

Tàu hết hạn đăng kiểm

Hiện trường vụ tàu đâm vào cầu An Thái. Ảnh: Báo Giao thông
Hiện trường vụ tàu đâm vào cầu An Thái. Ảnh: Báo Giao thông

Đại diện Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng (đơn vị trực tiếp giám sát kiểm định chiếc tàu số hiệu HP-3016) cho biết, tàu HP-3016 có trọng tải toàn phần 3.162 tấn, hết hạn đăng kiểm từ ngày 22/1 và đang trong quá trình kiểm định.

Cụ thể, theo đại diện Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng, ngày 3/3, tại cảng Hà Bình (trên sông Thái Bình, tỉnh Hải Dương) tàu HP-3016 được đưa lên đà để kiểm tra phần chìm dưới nước. Kết quả kiểm tra thỏa mãn yêu cầu an toàn kỹ thuật hiện hành.

Tuy nhiên, khi chưa được kiểm tra ở trạng thái nổi và thử máy tàu, tàu HP-3016 đã tự ý rời cảng Hà Bình tiếp tục lưu thông và gây ra vụ việc.

Cầu hỏng buộc lực lượng chức năng phải cấm các phương tiện lưu thông qua cầu.
Cầu hỏng buộc lực lượng chức năng phải cấm các phương tiện lưu thông qua cầu.

Theo VietnamNet