Tân Sơn Nhất: Phát hiện 12 vụ chiếu laser uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay

VietTimes -- Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific đều phản ánh: Đã xuất hiện tình trạng sử dụng đèn chiếu laser khi tàu bay đang hạ/cất cánh làm ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất với 15 vụ trong năm 2014, 11 vụ trong năm 2015 và 12 vụ từ đầu năm 2016 đến nay.

 

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chiều 23/8, tại cuộc họp bàn giải pháp ngăn chặn hành vi chiếu đèn laser uy hiếp an toàn bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, các đơn vị chức năng đã ghi nhận 12 trường hợp phi công khi cất hạ cánh bị chiếu đèn laser tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, các vụ chiếu đèn laser thường xảy ở khu vực loa tĩnh không hai đầu đường hạ/cất cánh sân bay Tân Sơn Nhất thuộc địa bàn 6 quận gồm Thủ Đức, Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp của TP.HCM. Thời điểm xảy ra các hành vi chiếu đèn laser là từ 19h30 đến khuya. Đặc biệt, một số phi công hãng hàng không nước ngoài còn phản ánh khi tàu bay hạ thấp độ cao khoảng 1.300 m để vào khu vực phễu bay tiếp cận đường cất/hạ cánh Tân Sơn Nhất thì bị đèn laser chiếu vào buồng lái phi công, vị trí xảy ra hiện tượng này cách đầu đường hạ cất cánh 25R sân bay Tân Sơn Nhất từ khoảng 40 - 45 km, khu vực này có thể nằm trên địa phận của tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Ngoài ra, phi công còn phản ánh về trường hợp người dân thả diều (4 trường hợp), dự án chung cư cao tầng có cần cẩu vi phạm tĩnh không (1 trường hợp), sử dụng tàu bay mô hình (1 trường hợp).

Nhiều ý kiến cho rằng, phần lớn các vụ chiếu tia laser vừa qua được phát hiện là do người dân vô tình chứ không cố ý; vì vậy cần tăng cường công tác tuyên truyền tại các khu dân cư, các trường học để người dân hiểu những nguy hiểm của việc chiếu các đèn laser lên không trung gây uy hiếp an toàn bay.

Ông Trần Doãn Mậu cho hay, tới đây, Cảng vụ Hàng không miền Nam sẽ thực hiện phát bản đồ tĩnh không đến địa bàn các phường xã nằm trên khu vực đường cất hạ cánh. Đồng thời lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin trao đổi giữa Cảng vụ hàng không miền Nam với công an các địa phương. Khi phi công báo có tình trạng chiếu tia laser và cung cấp tọa độ chính xác, Cảng vụ sẽ báo cho công an địa phương đó để nhanh chóng đến ghi nhận hiện trường và có biện pháp xử lý.

Cũng theo ông Trần Doãn Mậu, việc chiếu ánh sáng laze vào buồng lái khi tàu bay đang hoạt động ảnh hưởng trực tiếp việc kiểm soát tàu bay của phi công và uy hiếp an toàn của tàu bay. Nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay hàng không dân dụng, Cảng vụ hàng không miền Nam đã triển khai nhiều biện pháp phối hợp với địa phương để tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động các tổ chức, cá nhân sinh sống trong khu vực giáp ranh, khu vực trọng điểm liên quan trục đường hạ/cất cánh của tàu bay hoạt động tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chấp hành các qui định của pháp luật liên quan đến an toàn hàng không (nhất là an toàn tĩnh không), không sử dụng đèn chiếu laze, đèn chiếu sáng công suất cao lên trời.

Cũng từ việc này, Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng kiến nghị Công an TPHCM, Đồng Nai chỉ đạo công an các quận/huyện có đường bay qua tổ chức tuần tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm đồng thời thiết lập đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh từ Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và các tổ chức, cá nhân về hành vi chiếu đèn laze, thả diều, vật thể bay và các hành vi khác làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không.