Tại sao Microsoft phải mua TikTok?

Microsoft đưa ra tuyên bố xác nhận lần đầu tiên về việc đã đàm phán với ByteDance để mua TikTok. Đồng thời, Microsoft hứa hẹn việc mua lại sẽ kết thúc trước ngày 15/9.

Với mức định giá lên tới 50 tỷ USD, rất ít đại gia công nghệ có thể "ăn" TikTok. Microsoft không chỉ có đủ tiền, khát khao "trẻ hóa" và thậm chí hy vọng tạo ra sự gia tăng đột biến trong các sản phẩm xã hội vốn đã ở thế yếu. Những lý do trực tiếp và gián tiếp này đã thúc đẩy Microsoft trả tiền cho TikTok.

Tại sao Microsoft phải mua TikTok?

TikTok có thể bán mình cho Microsoft


Sau nhiều tin đồn, sáng ngày 3/8, Microsoft đưa ra một tuyên bố xác nhận lần đầu tiên về việc đã đàm phán với ByteDance để mua TikTok. Đồng thời, Microsoft hứa hẹn việc mua lại sẽ kết thúc trước ngày 15/9/2020.

Trương Nhất Minh, người sáng lập ByteDance, đã gửi thư cho tất cả nhân viên trong cùng một ngày, nói rằng xem xét môi trường hiện tại, ByteDance sẽ cố gắng thảo luận về kế hoạch hợp tác với một công ty công nghệ, lập kế hoạch và đảm bảo TikTok có thể tiếp tục phục vụ người dùng Mỹ. "Một công ty công nghệ" ở đây có lẽ là Microsoft.

Với định giá TikTok lên tới 50 tỷ USD, nếu đàm phán thành công, đây sẽ là một trong những thương vụ lớn nhất của đại gia công nghệ Mỹ. Trước đó, Microsoft đã mua lại LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD và nền tảng dịch vụ lưu trữ mã nguồn GitHub là 7,5 tỷ USD.

Đồng thời, một lần nữa Microsoft triển khai kinh doanh Internet sau các công cụ tìm kiếm Bing và LinkedIn.

Dư luận đã “lên men” trong nhiều ngày


Vào ngày 31/7, giờ địa phương, Reuters, Bloomberg và các phương tiện truyền thông khác đã đưa tin rằng, Bytedance đang đàm phán để quyết định có bán doanh nghiệp Mỹ của TikTok cho Microsoft hay không.

Thời báo Hoàn cầu đưa tin, Tổng thống Mỹ trước tiên tuyên bố rằng ngoài việc cấm TikTok, các biện pháp khác có thể được áp dụng để giải quyết vấn đề. Nhưng ngay đêm đó, giọng điệu của Trump đã thay đổi và ông đe dọa sẽ ban hành lệnh cấm. Vì những ý kiến của Trump, Microsoft đã tạm hoãn kế hoạch mua lại vào hôm sau.

Trước đây, CBN News thông tin rằng Trương Nhất Minh có thể giữ lại một phần nhỏ cổ phần của TikTok Mỹ, nhưng bị Nhà Trắng từ chối.

Sáng 3/8 (19h ngày 2/8, giờ địa phương), Microsoft chính thức xác nhận CEO Nadella và Trump đã thảo luận về TikTok và sẽ đẩy nhanh quá trình đàm phán để không muộn hơn ngày 15/9.

Trong tuyên bố này, lần đầu tiên Microsoft xác nhận rằng đang thúc đẩy các cuộc đàm phán để mua công ty của TikTok tại Mỹ, cũng như ở Canada, Úc và New Zealand. Nếu giao dịch thành công, Microsoft sẽ có quyền sở hữu và quyền hoạt động của TikTok tại bốn quốc gia này.

Theo đó, Trương Nhất Minh sẽ từ bỏ việc nắm giữ bất kỳ vốn chủ sở hữu nào trong TikTok tại bốn quốc gia và bán cho Microsoft (hoặc các bên giao dịch khác) để đảm bảo hoạt động bình thường của TikTok ở thị trường nước ngoài.

Đồng thời, Microsoft hứa sẽ kiểm tra bảo mật kỹ lưỡng trước khi mua lại TikTok tại Mỹ và cung cấp lợi ích kinh tế phù hợp cho chính quyền Trump (bao gồm cả Bộ Tài chính).

Ngoài ra, Microsoft cũng nêu ra trong tuyên bố về cách sẽ chuyển và bảo vệ dữ liệu người dùng. Microsoft đảm bảo tất cả dữ liệu riêng tư của người dùng TikTok US được chuyển sang và lưu giữ ở Mỹ.

Đây là lần đầu tiên, cũng là lần cuối Microsoft công khai xác nhận việc mua lại. Microsoft cho biết, sẽ không cung cấp thêm thông tin cho đến khi đạt được kết quả cuối cùng.

Tại sao Microsoft nên mua TikTok


Dưới sự lãnh đạo của Satya Nadella, Microsoft đã ngày càng phát triển theo hướng phần mềm và dịch vụ doanh nghiệp trong những năm gần đây - tập trung vào phát triển dịch vụ đám mây Azure, tối ưu hóa các sản phẩm văn phòng Microsoft 365...

Đồng thời, có vẻ như Microsoft đã thừa nhận sự thất bại của sự "trẻ hóa" - cung cấp các sản phẩm giải trí như dịch vụ âm nhạc Groove, bộ điều hợp Kinect Xbox, vòng tay Microsoft Band, Windows Phone và dịch vụ truyền phát trực tuyến mixer.

Tại sao lần này Microsoft lại thay đổi xu hướng và khơi dậy mối quan tâm với một ứng dụng xã hội video ngắn như TikTok?

Tổng hợp lại, có ba lý do khiến Microsoft mua TikTok: thông qua dữ liệu thuật toán TikTok và quảng cáo, Microsoft có thể có thêm công nghệ và doanh thu, giúp hãng có nhiều khách hàng tiềm năng hơn; Doanh thu hàng quý của Microsoft vượt 38 tỷ USD, đủ điều kiện mua TikTok; Microsoft muốn bổ sung mảng sản phẩm xã hội, thông qua việc mua lại TikTok hoặc hy vọng cạnh tranh với Facebook.

Có rất nhiều "động thái rủi ro"


Có nguồn tin rằng danh sách người mua TikTok bao gồm các nhà đầu tư của ByteDance như SoftBank Vision Fund, Sequoia Capital và General Atlantic.

Ngoài ra, so với Google, Facebook, Slack, Pinterest và các công ty phần mềm xã hội khác ở Mỹ, Microsoft không có kinh nghiệm trong việc điều hành và quản lý các ứng dụng xã hội như TikTok và cũng là "người mới". Do đó, Microsoft không cần phải mua TikTok.

So với các sản phẩm video ngắn như TikTok, còn non trẻ, hoạt động mạnh và phát triển nhanh, trình độ quản lý và văn hóa doanh nghiệp của Microsoft cũng là một vấn đề đáng kể.

Như Trương Nhất Minh đã nói trong thư của tất cả nhân viên, 45 ngày tới sẽ là một thử nghiệm cho TikTok, các tin tức liên quan có thể tiếp tục được tiết lộ, vẫn còn nhiều khả năng có thể xảy ra.

Microsoft cảnh báo rõ ràng trong tuyên bố của mình rằng cuộc đàm phán là sơ bộ và giao dịch có thể bị phá bỏ.

Theo ICTNews