|
Dải sản phẩm hatchback gầm thấp cỡ B tại thị trường Việt Nam trước đây có thể kể đến Mitsubishi Mirage, Suzuki Swift, Mazda2, Toyota Yaris và Volkswagen Polo. Tuy nhiên, thị phần ngày càng bị thu hẹp trước sự lấn át của các mẫu xe gầm cao đa dụng giá rẻ như SUV, MPV hay Crossover đô thị.
Mới đây nhất, trên trang chủ của Toyota Việt Nam, chiếc Toyota Yaris đã không còn xuất hiện trong phân mục hatchback như trước. Có vẻ sau thời gian dài ghi nhận doanh số bán hàng ế ẩm, Toyota đã quyết định loại bỏ Yaris khỏi thị trường Việt trong năm nay.
Trao đổi với PV, nhân viên một số đại lý Toyota tại Hà Nội xác nhận đã ngừng phân phối Toyota Yaris từ đầu năm 2024, đồng thời cho biết khách hàng có nhu cầu đặt xe, phía đại lý cũng từ chối nhận cọc vì không thể hứa trước thời điểm có thể giao xe.
Như vậy, nếu Yaris chính thức bị "khai tử", nhóm xe hatchback gầm thấp cỡ B trên thị trường sẽ chỉ còn 2 cái tên góp mặt là Suzuki Swift và Mazda2.
Theo nhiều chuyên gia ô tô nhận định, nguyên nhân sâu xa cho sự vắng bóng của Toyota Yaris xuất phát từ hai lý do.
Đầu tiên, không chỉ Toyota Yaris mà gần như toàn bộ nhóm xe hatchback gầm thấp cỡ B ngày càng mất dần đi sức hút, doanh số bán ra èo uột suốt nhiều tháng khiến hãng phải đưa ra chiến lược phát triển dài hơi hơn.
Trong đó, việc ngừng phân phối các dòng sản phẩm bán chậm để tập trung nguồn lực phát triển các dòng xe chủ lực như Vios, Veloz, Corolla Cross hay Yaris Cross được xem là chiến lược hợp lý hơn nhằm tạo sức cạnh tranh so với các đối thủ.
Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuộng những mẫu xe gầm cao, đa dụng và có giá cả phải chăng hơn. Đây được xem là nguyên nhân thứ hai khiến Toyota Yaris phải tạm dừng cung cấp.
Cũng phải kể đến những mẫu hatchback gầm thấp có nhược điểm như hạn chế về không gian sử dụng, tính năng trang bị sơ sài, đi kèm mức giá bán cao ngất ngưởng khiến nhóm sản phẩm này ngày càng bị người dùng ngó lơ.
Trong khi đó, các dòng xe SUV/CUV gầm cao có nhiều lợi thế nhờ khoảng sáng gầm lớn, tích hợp nhiều tính năng công nghệ, linh hoạt trong mọi điều kiện sử dụng và giá bán cũng ngày càng dễ tiếp cận nên được người dùng hơn ưu tiên hơn.