Theo Business Insider, người dùng Facebook sẽ nhận được thông báo yêu cầu kiểm tra cài đặt bảo mật trong Messenger. Đây có thể là động thái đầu tiên của người khổng lồ mạng xã hội để đáp ứng Quy định Bảo vệ Dữ liệu chung của Châu Âu (GDPR).
Một thông báo sẽ hiển thị trên màn hình khi người dùng mở ứng dụng Messenger: “Cập nhật quan trọng để đánh giá. Làm ơn xem lại cài đặt dữ liệu trước ngày 25/5 để tiếp tục sử dụng Messenger”.
Khi bấm vào dòng chữ “Xem lại ngay”, hệ thống sẽ dẫn tới các cài đặt bảo mật của ứng dụng Messenger. Tuy nhiên, Bussiness Insider cho biết ứng dụng bị dừng hoạt động khi tới bước này. Facebook có thể đang thử nghiệm trước khi triển khai rộng rãi.
Ngay trong tuần trước, Liên minh Châu Âu (EU) cũng công bố đạo luật GDPR mà được cho là nhắm tới các công ty sở hữu một số lượng dữ liệu khổng lồ và có thể truy cập với mục đích quảng cáo. Quy định Bảo vệ dữ liệu chung đòi hỏi các công ty như Facebook và Google phải cấp quyền truy cập và xử lý bởi văn phòng đại diện của Facebook tại Ireland cũng như các nước ngoài EU.
Khi đạo luật GDPR được áp dụng vào 25/5, người dùng sẽ có quyền kiểm soát chặt chẽ hơn về thông tin mà các ông lớn công nghệ khai thác. Các công ty không tuân thủ sẽ bị phạt tới 4% doanh thu hàng năm. Đồng thời, cơ quan quản lý dữ liệu Châu Âu sẽ được trao quyền tác động tới chính sách của Facebook hay Google.
Điểm quan trọng trong bộ luật GDPR là các công ty công nghệ trước khi sử dụng dữ liệu về lý lịch, quan điểm chính trị, sức khỏe hay sinh trắc học phải được sự cho phép của người dùng. Tuy ông Zuckerberg chưa xác nhận có tuân thủ theo GDPR hay không nhưng yêu cầu kiểm tra cài đặt bảo mật đã thể hiện thái độ hợp tác của Facebook. Qua đó, người dùng được giao trách nhiệm lớn hơn với dữ liệu chia sẻ.
Nguồn tin của Business Insider cho biết Facebook đang từng bước chuẩn bị cho GDPR với nhóm đặc trách đông đảo nhất trong lịch sử công ty, bao gồm các giám đốc điều hành cấp cao về sản phẩm, chính sách, thiết kế, trải nghiệm người dùng của cả Facebook, Instagram và WhatsApp.
Facebook sẽ làm rõ hơn các chính sách bảo mật của các nền tảng mạng xã hội trong thời gian sớm nhất, giải thích rõ ràng lý do sử dụng dữ liệu cá nhân trong quảng cáo, các bài đăng trên New Feeds, đề xuất trang và bạn bè. Người dùng có thể quyết định quảng cáo nào sẽ được hiển thị và quản lý thông tin thu thập bởi bên thứ ba. Tính năng tải xuống dữ liệu cũng được điều chỉnh để dễ sử dụng hơn với danh sách phím tắt.
Chưa rõ cách quản lý dữ liệu cá nhân như thế nào và liệu người dùng có được kiểm soát những dữ liệu mà các công cụ của Facebook âm thầm lấy đi. Ví dụ Facebook sử dụng cookies để theo dõi người dùng kể cả khi đã đăng xuất, hoặc mạng quảng cáo thông minh Facebook Audience Network được các nhà phát triển ứng dụng khai thác trong nhiều năm.