Theo các chuyên gia, Apple không quan tâm đến việc gần 26% người dùng chuyển sang các nền tảng khác nhau giữa các quý vì họ đang tập trung vào việc khuyến khích người dùng mua tất cả các sản phẩm trong hệ sinh thái chức năng rộng lớn hơn của mình. Họ nói thêm rằng người dùng có khả năng chuyển sang điện thoại Android để tiết kiệm tiền.
Trong quá trình thử nghiệm giữa Epic Games và Apple, các tài liệu nội bộ đã cho thấy bằng chứng về sự "chuyển đổi có ý nghĩa" của người dùng điện thoại thông minh theo từng quý. Tỷ lệ người dùng chuyển đổi cao nhất là giữa quý 1 năm 2020 và quý 2 năm 2020, chứng kiến 26% người dùng chuyển từ iOS sang Android. Khung thời gian này đặc biệt thú vị vì nó đánh dấu khoảng thời gian thường diễn ra sau khi công bố và phát hành iPhone mới.
Sau quá trình thử nghiệm, Epic Games cáo buộc App Store là dịch vụ độc quyền và chống lại cạnh tranh công bằng, không cho phép các nhà phát triển kiếm tiền một cách công bằng. Apple đã nói trong quá trình thử nghiệm rằng "Epic muốn chúng tôi trở thành Android, nhưng chúng tôi không muốn như vậy" và chỉ ra rằng cần phải có một Cửa hàng ứng dụng được quản lý cao để bảo vệ quyền riêng tư, bảo mật và độ tin cậy của người dùng.
Ben Bajarin, Giám đốc điều hành kiêm nhà phân tích chính của Creative Strategies ở California, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng rất nhiều người nghĩ rằng số lượng người dùng chuyển sang sử dụng Apple nhỏ hơn rất nhiều và ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng Android.
Việc có iMessage trên Android sẽ tạo ra sự khác biệt?
Sẽ ra sao nếu imess xuất hiện trên các mẫu điện thoại Android? (Ảnh: Androidcentral) |
Trong quá trình thử nghiệm tương tự giữa Epic Games và Apple, người ta đã tiết lộ rằng Apple ủng hộ việc đưa iMessage lên Android sớm nhất là vào năm 2013. Công ty không tin rằng đây sẽ là một bước đi đúng đắn để khiến người dùng chuyển sang sử dụng iMessage thay vì các ứng dụng nhắn tin Android khác như WhatsApp. Apple nói rằng iMessage trên Android "sẽ đơn giản là để loại bỏ một trở ngại đối với các gia đình iPhone cho con cái họ sử dụng điện thoại Android".
Bajarin chỉ ra rằng có lẽ nếu điện thoại Android có các dịch vụ như iMessage, tỷ lệ chuyển đổi có thể cao hơn, nhưng nó thực sự không phải là một yếu tố chính khiến cho người dùng quyết định chuyển từ iOS sang Android.
"Có lẽ con số đó sẽ cao hơn một chút đối với một người chỉ sẵn sàng thử một cái gì đó khác biệt. Nhưng hầu hết những người đó quay lại với iPhone vì những lý do khác", Bajarin chia sẻ. "Người dùng chỉ muốn thử một cái gì đó khác biệt. Họ đã thử nó, hiệu chỉnh nó và giống như tôi, tôi vẫn thích sử dụng hệ điều hành iOS hơn."
Vậy tại sao người dùng chuyển từ iOS sang Android?
Giá thành liệu có phải là lý do khiến cho người dùng Apple chuyển sang sử dụng các mẫu điện thoại Android? (Ảnh: Androidcentral) |
Neil Shah, Phó chủ tịch nghiên cứu của Counterpoint Research, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng một lý do khiến nhiều người dùng chuyển đổi là vì họ tìm thấy các ưu đãi tốt hơn đến từ các mẫu điện thoại khác.
"Nhiều người dùng iPhone đã sử dụng chiếc điện thoại của họ trong một khoảng thời gian rất lâu, do đó, vào thời điểm họ sẵn sàng nâng cấp, giá của những chiếc iPhone mới hàng đầu đã trở nên đắt hơn. Vì vậy, nhiều người dùng không đủ khả năng mua và tìm một nhà cung cấp dịch vụ hấp dẫn hoặc thỏa thuận OEM có khả năng chuyển đổi". Ông nói thêm rằng một chiếc flagship OnePlus hoàn toàn mới có giá gần bằng một phần ba giá của một chiếc iPhone mới ra mắt.
Shah cũng giải thích rằng nhiều người dùng iPhone đã mua lại điện thoại đã qua sửa chữa hoặc tân trang lại, trong trường hợp đó, trải nghiệm người dùng của điện thoại không được tối ưu, vì vậy khi họ đến hạn nâng cấp, họ cũng có khả năng chuyển ra khỏi hệ sinh thái iOS trừ khi họ đã quen với việc sử dụng với hệ điều hành này và không muốn một sự thay đổi.
"Cũng có trường hợp một số người dùng Android có thể đã chuyển sang iPhone nhưng không thể quen với giao diện người dùng hoặc cảm thấy ngột ngạt vì đã quá quen với một hệ thống mở như Android, vì vậy họ chuyển trở lại hoặc từ bỏ iPhone", ông nói.
Và trong một số trường hợp, người dùng tập trung vào những ứng dụng họ đang sử dụng nhiều nhất và không nhất thiết quan tâm đến loại điện thoại họ đang sử dụng, Shah nói thêm.
Khi bạn mua một chiếc điện thoại, bạn đang mua một phong cách sống và Apple đã tạo ra hệ sinh thái đó
Người dùng ngày nay không chỉ chọn mua một chiếc smartphone vì nó có nhiều tính năng (Ảnh: Androidcentral) |
Shah nói thêm rằng Apple cũng đã từng là "bậc thầy" trong việc giữ chân người dùng trong một hệ sinh thái của họ, khiến việc chuyển đổi sang một nền tảng khác rất khó khăn. Ông nói rằng những người dùng điện thoại thông minh đang sử dụng chiếc smartphone thứ hai hoặc thứ ba của họ có nhiều khả năng quyết định xem một hệ sinh thái có mang lại lợi ích cho cuộc sống của họ hay không.
Trong trường hợp của Apple, công ty có thể tích hợp các sản phẩm một cách liền mạch, Shah nói, điều này tạo cho người dùng cảm giác "cao cấp".
Shah chia sẻ: "Phong cách sống và sự cao cấp trở thành một yếu tố quan trọng để lựa chọn hệ sinh thái. Ví dụ, sự cao cấp của Apple Watch, sự liền mạch của AirPods hoặc các tính năng hấp dẫn như AirDrop trong hệ sinh thái Apple là một số ví dụ điển hình để thu hút người dùng đến với Apple iPhone và hệ sinh thái của nó"
Không có một lộ trình thống nhất để Google tiếp cận hệ sinh thái của Apple
Apple có một hệ sinh thái tốt cho người người dùng (Ảnh: Androidcentral) |
Carmi Levy, một nhà phân tích công nghệ, cho biết tỷ lệ người dùng thuộc nhóm tìm kiếm một hệ điều hành tốt hơn nằm ở khoảng 20% và con số này đang giảm dần hàng năm.
Ông nói thêm rằng một tỷ lệ lớn những người này không coi điện thoại là một phần của hệ sinh thái rộng lớn. "Tôi nghĩ theo thời gian, tỷ lệ đó của thị trường nói chung ngày càng nhỏ lại. Nói cách khác, theo thời gian, ngày càng nhiều người tiêu dùng điện thoại thông minh bắt đầu coi điện thoại không chỉ là thiết bị mà còn là trung tâm của một hệ sinh thái rộng lớn hơn. "ông nói.
Levy nói rằng sự thay đổi này nghiêng về lợi thế của Apple vì công ty có "hệ sinh thái dịch vụ phát triển tốt nhất trên toàn bộ thị trường", ông nói thêm rằng Google đã phải vật lộn để tìm cách xây dựng một hệ sinh thái.
Gần đây, Google thông báo họ đã hợp tác với Samsung cho tất cả các nỗ lực đồng hồ thông minh trong tương lai và để tạo ra một "trải nghiệm thống nhất".
Levy giải thích rằng WearOS được cho là một thảm họa kể từ ngày đầu tiên và đã trải qua nhiều nỗ lực đổi mới thương hiệu. Nhưng ngay cả sự hợp tác này cũng không thuyết phục được Levy rằng Google sẽ có thể tạo ra một hệ sinh thái có thể cạnh tranh với Apple
Theo Androidcentral