|
Theo báo cáo của We are Social và Meltwater trên cơ sở lấy nguồn từ ByteDance, thì 2023 là một năm bùng nổ thị trường ngành TikTok. Mạng xã hội này có 49,86 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam, chiếm 70,7% tổng số người dùng Internet. Theo những thống kê đã được công bố trước đây thì thời gian sử dụng Internet của người Việt Nam là 6 giờ 23 phút mỗi ngày, trong đó đa phần là dành cho việc sử dụng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube.
TikTok là mạng xã hội được sử dụng nhiều thứ hai tại Việt Nam, chỉ đứng sau Facebook.
Cũng theo thống kê của We are Social thì quảng cáo trên TikTok đã tiếp cận 68,9% tổng số người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam (tương đương 64% người dùng Internet), trong đó 49,7% đối tượng quảng cáo của TikTok tại Việt Nam là nữ, 50,3% là nam.
Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường ngành TikTok Việt Nam được cho là do các nguyên nhân sau:
Thứ nhất là sự phổ biến của điện thoại thông minh và Internet. Số lượng người sử dụng điện thoại thông minh và internet tại Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội. Tính đến tháng 1/2023, Việt Nam có khoảng 78 triệu người dùng Internet (trong gần 100 triệu dân), trong đó có 161,6 triệu thuê bao di động, tương đương mỗi người có khoảng 1,5 chiếc điện thoại.
Thứ hai là nội dung đa dạng, sáng tạo. Các clip ngắn trên TikTok có nội dung đa dạng và sáng tạo, "gây nghiện" cho người xem. Thường thì khi đã xem một clip ngắn trên TikTok sẽ tiếp tục xem sang các clip khác khi thuật toán AI gợi ý của TikTok rất biết cách lôi cuốn người xem, đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng.
Thứ ba là chiến lược marketing hiệu quả. Nền tảng mạng xã hội này đã kết hợp với nhiều KOLs, nhãn hàng để tung ra nhiều chiến dịch sáng tạo nội dung, thu hút người dùng. Một số chiến dịch viral nổi bật như: #motculua quảng bá cho ca khúc "Một cú lừa" của ca sĩ Bích Phương với hơn 655 triệu lượt xem; #vudieuruatay trong mùa dịch Covid-19 của vũ công Quang Đăng với hơn 200 triệu lượt xem, like, share…
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để xây dựng thương hiệu, quảng bá trên TikTok?
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của lượng người dùng TikTok mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu, nhất là giới trẻ. Dựa vào TikTok, các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ, xây dựng thương hiệu.
Theo lời khuyến nghị từ chuyên gia công nghệ của CTO Việt Nam, để thành công trên TikTok, doanh nghiệp cần lưu ý tới 3 yếu tố:
Thứ nhất là xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu. Doanh nghiệp cần xác định rõ giá trị cốt lõi của thương hiệu là gì, từ đó sẽ giúp họ định hướng nội dung định viral trên TikTok và tạo ra những nội dung mang đậm dấu ấn thương hiệu.
Thứ hai là tạo nội dung liên tục. Để một thương hiệu ghim được vào tâm trí người xem trên TikTok, doanh nghiệp cần tạo ra nội dung liên tục. Nội dung có thể là video, hình ảnh, hoặc các dạng khác. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư thời gian và công sức để tạo ra nội dung chất lượng và mang lại giá trị cho người xem.
Thứ ba, luôn tương tác với người xem. Doanh nghiệp cần tương tác với người xem một cách hiệu quả để xây dựng thương hiệu trên TikTok. Có thể tương tác bằng cách trả lời bình luận, trả lời câu hỏi, hoặc tổ chức các mini game.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tận dụng sự nổi tiếng của các nghệ sĩ, KOLs để thực hiện các chiến dịch truyền thông trên TikTok trong ngắn hạn. Một ví dụ của sự kết hợp thành công này là thương hiệu mỹ phẩm Maybelline.
Maybelline đã tìm cách quảng bá cho dòng sản phẩm trang điểm của mình - SuperStay - với tập khán giả nhỏ tuổi, bằng một chiến dịch cực kỳ sáng tạo “Mấy bé lì. Chẳng sợ gì". Trên TikTok, Maybelline phát động hashtag challenge #Maybeli. Hãng đã kết hợp cùng nhiều TikToker nổi tiếng như Trần Thanh Tâm (po.trann77), Cindy, Mr.Virgo, Minah Phạm... Đây là những gương mặt đại diện tiêu biểu cho tinh thần trẻ trung, năng động. Đồng thời, Maybelline cũng sử dụng chiến lược quảng cáo “Bùng nổ” (Blasting) của TikTok để tăng khả năng hiển thị và độ phủ sóng của chiến dịch.
Kết quả là, với tổng số hơn 75.000 video do người dùng sáng tạo, #Maybeli đã tiếp cận được 19 triệu người dùng Việt Nam. Số lượt xem video đạt 173 triệu lượt, trong khi số lượt truy cập quảng cáo tăng 31,34%. Mức độ ưa chuộng với thương hiệu tăng 8,04%, trong khi mức độ ưa thích tăng 141,26%.
Một số thông tin nổi bật rút ra từ báo cáo của We are Social và Meltwater:
Tính đến tháng 1/2023, Việt Nam có khoảng 78 triệu người dùng Internet (trên gần 100 triệu dân), trong đó có 161,6 triệu thuê bao di động, tương đương mỗi người có khoảng 1,5 chiếc điện thoại.
Theo bảng số liệu dân số theo độ tuổi, 5 nhóm tuổi quan trọng nhất mà nhà quảng cáo có thể tiếp cận được bằng kênh số là 13-17, 18-24, 25-34, 35-44, và 45-54, tương đương khoảng 60% dân số.
Với tổng dân số từ 12-54 tuổi chiếm 61,2% (thấp hơn tỷ lệ thâm nhập internet là 79,1% dân số), nhà quảng cáo có thể thấy kênh số đang chiếm trọn nhóm đối tượng tiềm năng để tiếp cận truyền thông.
Thời gian sử dụng Internet trung bình là 6 giờ 23 phút/ngày, giảm 4% so với năm trước. Thời gian xem TV bao gồm broadcast và streaming giảm 4.,8% còn 2 giờ 39 phút/ngày. Thời gian dành cho social media là 2 giờ 32 phút/ngày.