Theo Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân ban đầu của sự cố được xác định là cửa trước của tàu bay chưa đóng và nhánh số 1 của cầu hành khách số 30 chưa rút ra trước khi tàu bay được xe kéo đẩy đẩy lùi về vị trí khai thác bằng xe thang để ra vị trí đón khách tuyến VN237 đi TP HCM.
Cụ thể, vào lúc 7h55 ngày 4/7, máy bay B787 có số đăng ký VN-A863 thực hiện chuyến bay từ London (Anh) về sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).
Sau khi đã trả khách tại vị trí ống lồng số 30 của nhà ga quốc tế T2, tàu bay số hiệu VN-A863 sẽ làm các thủ tục tiếp theo để thực hiện chuyến bay nội địa đi TP HCM dự định cất cánh lúc 9h55 cùng ngày.
Chuyến bay VN237 được thực hiện bằng tàu bay B787 VN-A863 đi TP HCM không sử dụng ống lồng để đón khách mà thực hiện bằng xe thang. Vì vậy, máy bay sẽ được xe kéo đẩy đẩy ra khỏi vị trí ống lồng số 30, lùi về vị trí mới cũng ở khu vực nhà ga T2 để chuẩn bị đón khách.
Thực hiện công đoạn này gồm có 3 vị trí chủ yếu: thợ máy và lái xe kéo đẩy. Thợ máy có mặt trên buồng lái máy bay thực hiện chỉ huy việc kéo đẩy máy bay.
Một thợ máy khác đứng phía dưới bụng máy bay, cắm tai nghe vào càng trước để liên lạc với thợ máy trên buồng lái. Khi kiểm tra dưới sân đỗ thấy tất cả các thiết bị đã được rút hết khỏi máy bay (ống lồng, xe khí, xe thang…), thợ máy dưới sân sẽ thông báo tất cả đã sẵn sàng. Lúc này, thợ máy bên trên xin phép đài không lưu cho kéo máy bay ra khỏi vị trí.
Theo quy trình, việc kéo đẩy máy bay ra khỏi vị trí phụ thuộc vào lệnh của thợ máy trên buồng lái. Quy trình này sẽ được thiết bị ghi âm buồng lái ghi lại.
Trong hôm nay (5/7), Cảng vụ Hàng không miền Bắc sẽ có xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đã để xảy ra sự cố làm hỏng cửa tàu bay B787 VN-A863.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Bắc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm đối với sự cố nêu trên, báo cáo kết quả thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 8/7.
Hiện, chưa có đánh giá thiệt hại về sự cố.
Boeing 787-9 Dreamliner là phiên bản mới nhất trong dòng máy bay Being 787 tiết kiệm nhiên liệu của hãng Boeing.
Boeing 787-9 có thể bay xa hơn, vận chuyển nhiều hành khách và hàng hóa hơn so với các phiên bản 787 trước đó. Đồng thời, công nghệ chế tạo mới được áp dụng giúp dòng máy bay mới này mang lại hiệu quả cao hơn cho nhà khai thác khi tiết kiệm 20% nhiên liệu và giảm 20% khí thải ra môi trường so với dòng máy bay tương đương.
Theo Zing